Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอน ของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems and needs improveing of teaching competence of elementary school teachers in Chiang Rai Province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.96

Abstract

การศึกษาค้นคว้าปัญหาและความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดเชียงรายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาสมรรถภาพด้านการสอนกับปัญหาและความต้องการในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอนของครูประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย สมรรถภาพด้านการสอนที่ศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย ด้านการเตรียมการสอน การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเลือกวิชาการและเทคนิคการสอน การผลิตและใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผล และการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนจังหวัดเชียงราย 4 กลุ่มคือ โรงเรียนขนาดใหญ่ใกล้ตัวจังหวัด โรงเรียนขนาดใหญ่ที่อยู่ไกลตัวจังหวัด โรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ใกล้ตัวจังหวัด โรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ไกลตัวจังหวัด ซึ่งได้จากการสุ่มแบบชั้น (Stratified Random Sampling) จำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนในแต่ละกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอน และความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ครูประถมศึกษาในจังหวัดเชียงรายมีสมรรถภาพด้านการสอนโดยส่วนรวมและเป็นรายด้าน ส่วนมากอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอนกับการเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน จะอยู่ในระดับต่ำหรือค่อนข้างมีปัญหา ครูที่สอนในโรงเรียนไกลตัวจังหวัดมีแนวโน้มว่ามีสมรรถภาพด้านการสอนโดยส่วนรวมและในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอนกับการผลิตและใช้สื่อการสอนดีกว่าครูที่สอนในโรงเรียนใกล้ตัวจังหวัด และครูที่สอนในโรงเรียนขนาดใหญ่ มีแนวโน้มว่ามรสมรรถภาพด้านการสอนโดยส่วนรวมและในด้านการเตรียมการสอน และการผลิตและใช้สื่อการสอนดีกว่าครูที่สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก ครูประถมศึกษาในจังหวัดเชียงรายค่อนข้างมีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอนในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน และการเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน และเมื่อวิเคราะห์เป็นรายกลุ่มโรงเรียนแล้ว พบว่า ครูที่สอนในโรงเรียนใกล้ตัวจังหวัดค่อนข้างมีปัญหาในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน และการผลิตและใช้สื่อการสอน ส่วนครูที่สอนในโรงเรียนไกลตัวจังหวัดค่อนข้างมีปัญหาในด้านการเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน ครูที่สอนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ค่อนข้างมีปัญหาในด้าน การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน และการเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน ส่วนครูที่สอนในโรงเรียนขนาดเล็กค่อนข้างมีปัญหาในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน การผลิตและใช้สื่อการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนครูที่สอนในโรงเรียนใหญ่และอยู่ใกล้ตัวจังหวัดค่อนข้างมีปัญหาในด้าน การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน ส่วนครูที่สอนในโรงเรียนขนาดใหญ่และอยู่ไกลตัวจังหวัด ค่อนข้างมีปัญหาในด้าน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ครูที่สอนในโรงเรียนขนาดเล็กและอยู่ใกล้ตัวจังหวัด ค่อนข้างมีปัญหาในด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน การผลิตและใช้สื่อการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ส่วนครูที่สอนในโรงเรียนขนาดเล็กและอยู่ไกลตัวจังหวัด ค่อนข้างมีปัญหาในด้าน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน ครูประถมศึกษาในจังหวัดเชียงรายมีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอนโดยส่วนรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน และเมื่อวิเคราะห์เป็นรายกลุ่มโรงเรียน พบว่า ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพดังกล่าวไม่มีความแตกต่างกัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS