Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสร้างเกณฑ์ประเมินคุณภาพนักเรียนเตรียมทหาร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A construction of criteria for the quality assessing of pre-cadets
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.90
Abstract
การวิจัยฉบับนี้มุ่งที่จะศึกษาคุณภาพด้านต่าง ๆ ที่นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นปี พ.ศ.2527 พึงมี และน้ำหนักของคุณภาพแต่ละด้านจากความคิดเห็นของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของนักเรียนทหารและตำรวจ เพื่อนำมาสร้างเกณฑ์ประในคุณภาพนักเรียนเตรียมทหาร ประชากรในการวิจัยเป็นผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายเรืออากาศ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และโรงเรียนเตรียมทหาร จำนวน 55 คน วิธีการวิจัย ใช้วิธีการวิจัยแบบเดลฟาย โดยใช้แบบสอบถามแบบประเมินค่าและแบบสอบถามในลักษณะตาราง 2 มิติ สำหรับเปรียบเทียบสิ่งเร้าทีละคู่ ซึ่งปรากฏผลดังนี้คุณภาพของนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นปี พ.ศ.2527 มี 13 ด้าน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประกอบด้วยคุณภาพ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ด้านอุปนิสัย ด้านนิสัย และด้านอารมณ์ รวมเรียกว่า ลักษณะสมบัติแห่งภาวะผู้นำ มีลักษณะคุณภาพที่สำคัญ 10 อันดับแรกตามลำดับดังนี้ มีความซื่อสัตย์ ยอมรับความสามารถของบุคคลอื่น มีอุดมคติที่จะเสียสละและอุทศตนเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัติย์ มีระเบียบวินัยอยู่ในแบบแผนประเพณี และแบบธรรมเนียมที่ดีของทหาร และตำรวจ มีสุขภาพจิตดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความตรงต่อเวลา สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบ เคารพสิทธิและหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น และมีอารมณ์หนักแน่นมั่นคง กลุ่มที่สองประกอบด้วยคุณภาพ 8 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาทหาร ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษาอังกฤษ ด้านภาษาไทย ด้านสังคมศาสตร์ ด้านพลานามัย และด้านศิลปศาสตร์ ซึ่งรวมเรียกว่า ลักษณะสมบัติแห่งควยามรู้ ความสามารถทางวิชาการ มีลักษณะคุณภาพที่สำคัญ 10 อันดับแรก ตามลำดับดังนี้ มีความสามารถในการฝึกท่าแถวชิด ว่ายน้ำเป็น มีความสามารถในการฝึกท่าบุคคลมือเปล่า มีความรู้ในวิชาหลักภาษาไทยและมีสามารถในการใช้ภาษาทั้งการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด มีความรู้ในเรื่องสมบัติผู้ดี ระเบียบวินัยและข้อบังคับของโรงเรียนเตรียมทหาร การต่อสู้ป้องกันตัว ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ และมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ และมีความสามารถในการกายบริหารเป็นหมู่คณะ น้ำหนักของคุณภาพแต่ละด้านมีค่าเป็นจำนวนเต็มตั้งแต่ 1 ถึง 4 คุณภาพด้านที่มีค่าน้ำหนักมากที่สุดเท่ากับ 4 ได้แก่ ด้านสติปัญญา ด้านอุปนิสัย ด้านคณิตศาสตร์ และด้านวิทยาศาสตร์ คุณภาพด้านที่มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 3 ได้แก่ ด้านนิสัย ด้านอารมณ์ ด้านวิชาทหาร และด้านสังคมศาสตร์ คุณภาพด้าที่มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 2 ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านภาษาอังกฤษ ด้านภาษาไทย และด้านพลานามัย และคุณภาพด้าที่มีค่าน้อยที่สุดเท่ากับ 1 คือ ด้านศิลปศาสตร์ค่าของคุณภาพ (Q) = ผลบวกของผลคูณระหว่างน้ำหนักกับระดับของคุณภาพแต่ละด้าน จำนวนคุณภาพและกำหนดเกณฑ์แต่ละเกณฑ์ (〖QC〗_L) ได้จากผลคูณระว่างคะแนนระดับคุณภาพของเกณฑ์นั้น ( K_L) กับค่าเฉลี่ยของน้ำหนักของคุณภาพทั้งหมดที่ต้องการประเมิน ( ∑b_j ) หรือ 〖QC〗_L = 〖 K〗_L ∑ b_j N N
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ใจนักรบ, จุฑามาศ, "การสร้างเกณฑ์ประเมินคุณภาพนักเรียนเตรียมทหาร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53999.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53999