Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้บริหารการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinionson academic administration in elementary schools of the Bangkok Metropolitan educational administrators
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.88
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา ของผู้บริหารการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้บริหารการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ใช้ประชากรทั้งหมดโดยไม่สุ่มตัวอย่าง จำนวน 53 คน และผู้บริหารการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยแยกรายชื่อโรงเรียนทั้งหมดออกตามเขตต่างๆ 24 เขต แล้วสุ่มตัวอย่างโรงเรียนจากแต่ละเขต เขตละ 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยวิธีสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ได้ตัวอย่างประชากร จำนวน 246 คน รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 299 คน ได้รับแบบสอบถามคืนจำนวน 285 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่ไม่สมบูรณ์ 3 ฉบับ เหลือแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ที่ใช้ในการวิจัย 282 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.31 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งสร้างขึ้น โดยแบ่งเป็น 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามแบบเลือกตอบ (Check List) ถามเกี่ยวกับ สถานภาพของผู้ตอบ ตอนที่ 2 เป็นคำถามแบบอัตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา 6 ด้าน ได้แก่ หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร การเรียนการสอน ห้องสมุด วัสดุอุปกรณ์การสอน การนิเทศการศึกษา และการวัดและประเมินผลการศึกษา ตอนที่ 3 เป็นคำถามแบบอัตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด (Open end) ถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 1 วิเคราะห์โดยวิธีแจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทีเทสต์ (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารการศึกษาทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นสอดคล้องกันอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยกับการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา ตามหลักวิชาบริหารการศึกษา 5 ด้าน ได้แก่ การบริหารงานด้านการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การสอน ห้องสมุด การนิเทศการศึกษา และการวัดและการประเมินผลการศึกษา มีเพียงการบริหารงานด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรด้านเดียวเท่านั้นที่ผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยใช้ T-test ปรากฏว่า การบริหารงานด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร วัสดุอุปกรณ์การสอน ห้องสมุด การนิเทศการศึกษาผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนการบริหารงานด้านการเรียนการสอน และการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน ปรากฏว่าผู้บริหารทั้งสองกลุ่มมีความเห็นว่า มีปัญหาในเกณฑ์น้อย มีเพียงเรื่องเดียวที่เป็นปัญหามากคือ การบริหารงานด้านวัสดุอุปกรณ์การสอน และจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยใช้ T-test ปรากฏว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกๆ ด้าน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิลปรัตน์, จารุวรรณ, "ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้บริหารการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53997.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53997