Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
คุณลักษณะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมงานนวัตกรรม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Studying some characteristics of change agents in communication of educational innovation
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ธนวดี บุญลือ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.380
Abstract
ปัญหาของการประถมศึกษามีหลายประการ ปัญหาที่สำคัญคือ คุณภาพของการประถมศึกษายังไม่ได้มาตรฐานและแตกต่างกันระหว่างโรงเรียนในเมืองและชนบท ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องแก้ไข องค์ประกอบสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพคือ บุคลากรอันได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน ซึ่งจะต้องได้รับการพัฒนา ในระยะที่ผ่านมา การพัฒนาบุคลากรจะเป็นการอบรม นิเทศติดตามผล ปรากฏว่ายังคงมีปัญหาเรื่องคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ จึงได้จัดทำโครงการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ขึ้น โดยนำเอาแนวคิดและหลักการของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ คือมีไมโครบัส มีเครื่องมือเครื่องใช้โสตทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ เคลื่อนที่ไปสู่กลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคคลให้ได้อย่างรวดเร็วและมีขอบเขตกว้างไกลในท้องที่ชนบท นับเป็นแนวใหม่ในการพัฒนาบุคลากร ความสำเร็จของโครงการนี้ ขึ้นอยู่กับคุณลักษณะในการส่งเสริมงานนวัตกรรมของผู้จัดการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่เป็นอย่างยิ่ง การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทราบคุณลักษณะของผู้จัดการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมงานนวัตกรรมทางการศึกษา ในด้านความพยายามที่จะทำงานให้สำเร็จ การทำงานเพื่อประโยชน์หรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การทำให้เข้ากันได้ระหว่างความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกับนวัตกรรม ความสามารถในการเข้าใจบุคคลในกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะที่คล้ายคลึงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกับกลุ่มเป้าหมาย ความสามารถในการแสวงหาและใช้ผู้นำความคิด ความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ส่งเสริม และความสามารถในการทำให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้และรู้จักนวัตกรรมด้วยตนเอง ในพื้นที่ 14 จังหวัด ที่สำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ มอบหมายให้ดำเนินการ แต่เนื่องมาจากโครงการนี้เป็นโครงการทดลองที่ดำเนินการในระยะเริ่มต้นของโครงการ สำนักงานการประถมศึกษาแต่ละหน่วยได้มอบหมายให้ศึกษานิเทศก์ผู้หนึ่ง เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ จึงได้ใช้สำนักงานการประถมศึกษาทั้ง 14 หน่วย เป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา โดยกำหนดให้บุคลากรของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ได้แก่ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ ศึกษานิเทศก์ และผู้จัดการศูนย์ เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวนทั้งสิ้น 105 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะต่างๆ ที่ทำการศึกษามีความสำคัญหรือจำเป็นมากต่อการทำงานของผู้จัดการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงาน หรือผู้จัดการศูนย์ 2. ความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้จัดการศูนย์ที่มีต่อคุณลักษณะต่าง ๆ ของผู้จัดการศูนย์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเรียงลำดับความสำคัญของคุณลักษณะของผู้จัดการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ตามความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้จัดการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ เรียงลำดับได้ดังนี้คือ 1) การทำงานเพื่อประโยชน์หรือความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 2) ความพยายามที่จะทำงานให้สำเร็จ 3) ความสามารถในการทำให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้และรู้จักนวัตกรรมด้วยตนเอง 4) ความสามารถในการแสวงหาและใช้ผู้นำความคิด 5) ความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ส่งเสริม 6) การทำให้เข้ากันได้ระหว่างความต้องการของกลุ่มเป้าหมายกับนวัตกรรม 7) ความสามารถในการเข้าใจบุคคลในกลุ่มเป้าหมาย 8) ลักษณะที่คล้ายคลึงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกับกลุ่มเป้าหมาย การวิจัยนี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารในการใช้คุณลักษณะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมงานนวัตกรรม เป็นเกณฑ์หนึ่งในการคัดเลือกบุคคลเพื่อมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวกับการเผยแพร่นวัตกรรม และใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประเมินความสำเร็จของโครงการศูนย์วิชาการเคลื่อนที่ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พรมศิริ, อธิณัฎฐ์, "คุณลักษณะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมงานนวัตกรรม" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53971.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53971