Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาบทบาทของสื่อในโครงการเร่งรัดการป้องกันและกำจัดหนูเน้นหนักในนาข้าวปี 2526 ในจังหวัดปทุมธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of the media role in accelerating the prevention and suppression of the field rats project (1983) in Pathum Thani province

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

จาระไน แกลโกศล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.375

Abstract

ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศของเราประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม อนันต์ ดาโดดม กล่าวไว้ในผลงานเรื่องการศึกษางานส่งเสริมกรมการข้าว ว่า 71.6% ของประชากรทั้งหมดดำเนินชีวิตทางด้านเกษตร เกษตรกรส่วนมากจะทำนาเป็นอาชีพหลัก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชี้ให้เห็นว่า ผลผลิตที่ได้จากการทำนา คือเราสามารถผลิตข้าวได้ประมาณปีละ 15-16 ล้านตันข้าวเปลือก การทำนามีปัญหาหลายอย่าง เช่น ปัญหาเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ปัญหาเกี่ยวกับศัตรูพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือหนูนาเป็นศัตรูของข้าวกล้าที่ร้ายกาจ ซึ่งเกษตรกรต้องประสบอยู่ปีแล้วปีเล่า กระบวนการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สื่อเพื่อการเกษตร อาจช่วยได้ทั้งแก้ปัญหา และเสริมประสิทธิภาพของการเกษตรได้ ในแง่ที่สามารถนำความรู้ ข่าวสารไปสู่เกษตรกร และเกษตรกรได้นำเอาความรู้ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการป้องกันและกำจัดหนูในนาข้าวต่อไป การวิจัยเรื่องนี้ จุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาบทบาทของสื่อในโครงการเร่งรัดการป้องกันและกำจัดหนูเน้นหนักในนาข้าว ปี 2526 ในจังหวัดปทุมธานี โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้ 1. เพื่อทราบพฤติกรรมการเปิดรับสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจของเกษตรกรที่มีต่อโครงการเร่งรัดการป้องกันและกำจัดหนูเน้นหนักในนาข้าว ในจังหวัดปทุมธานี 2. เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจในด้านความรู้ในการป้องกันและกำจัดหนูในนาข้าว 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเกษตรกรที่มีต่อสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจในเรื่องการป้องกันและกำจัดหนูในนาข้าว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยศึกษาจากเกษตรกรในเขตจังหวัดปทุมธานี โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage-Sampling) เพื่อการกำหนดอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยใช้สถิติ ร้อยละ (Percentage) และ t-test ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. เกษตรกรเปิดรับสื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจน้อย 2. สื่อเฉพาะกิจให้ความรู้ในการป้องกัน และกำจัดหนูในนาข้าวสูงกว่าสื่อบุคคล และเกษตรกรที่เปิดรับสื่อมีความรู้ในการป้องกันและกำจัดหนูในนาข้าว มากกว่าเกษตรกรที่ไม่เปิดรับสื่อ เป็นการรับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. เกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่า สื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจป้องกันช่วยเหลือได้กรณีนาข้าวได้รับความเสียหายจากหนูนา เกษตรกรจำนวนมาก (60%) ไม่ได้รับสื่อเฉพาะกิจเลย ส่วนที่รับสื่อเฉพาะกิจเห็นว่าสื่อชนิดนี้มีคุณประโยชน์ เกษตรกรชอบสื่อประเภทหนังสือที่มีภาพประกอบให้เห็นชัดเจนและสื่อเฉพาะกิจชนิดนี้ยังไม่ได้สัดส่วนกับจำนวนความต้องการของเกษตรกร เกษตรกรไม่น้อย (60.5%) ต้องการเจ้าหน้าที่เกษตรที่รู้กลวิธีและมีความรู้ดี และหวังให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้สาธิต: ทดลองการใช้ยาปราบศัตรูพืชในการป้องกันและกำจัดหนูในนาข้าว

Share

COinS