Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อบริการด้านทันตกรรม ของคลีนิคเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on consumers' behavior on private dental clinic service in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เกษม พินิจเบญจพล

Second Advisor

เพลินทิพย์ โกเมศโสภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.456

Abstract

จากสภาพการเป็นโรคฟันและโรคเหงือก รวมทั้งโรคต่าง ๆในช่องปาก ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนการเพิ่มของประชาชนนั้น จึงได้มีการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อบริการด้านทันตกรรมจากคลินิกเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการด้านทันตกรรมของผู้บริโภคจากคลินิกเอกชน รวมทั้งศึกษาความต้องการด้านทันตกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการด้านทันตกรรมจากคลินิกเอกชนว่ามีมากน้อยเพียงใด อันจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมของประชาชนเกี่ยวกับทันตสุขภาพได้ดีขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากประชากรตัวอย่างจำนวน 400 ราย จากการสอบถามผู้บริโภคที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไปที่มารับบริการด้านทันตกรรมกับคลินิกทันตกรรม เอกชนที่มีสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร 491 คลินิก ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อบริการด้านทันตกรรมของคลินิกในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เคยรับบริการด้านทันตกรรมมาแล้ว และเคย รับบริการด้านทันตกรรมจากคลินิกทันตกรรมเอกชนประมาณ ร้อยละ 71 ด้วยเหตุผลที่คลินิก เอกชนมีทันตแพทย์ที่มีความสามารถและให้ความสะดวกรวดเร็วกว่าโรงพยาบาลหรือสถาน บริการของรัฐบาล แต่ผู้บริโภคจะตัดสินใจเข้าพบทันตแพทย์ เพื่อรับบริการก็เมื่อรู้สึกว่ามี อาการผิดปกติ เกิดขึ้นในช่องปากจนทนต่ออาการไม่ไหวแล้วเท่านั้น นอกจากนี้การเลือกรับบริการด้านทันตกรรมจากคลินิกทันตกรรมแต่ละแห่งนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่คำนึงถึงคุณภาพของบริการ รองลงมาคือความสะดวกในการเดินทาง และอาจจะเป็นคลินิกที่เพื่อนหรือญาติเป็นผู้แนะนำให้ สำหรับประเภทของบริการด้านทันตกรรมที่ผู้บริโภค เข้ารับบริการมากที่สุดคือการอุดฟัน รองลงมาคือการถอนฟัน ส่วนอัตราค่าบริการด้านทันตกรรม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เห็นว่าอัตราค่าบริการของคลินิกทันตกรรมของเอกชน ค่าบริการแพงเกินไปในขณะที่โรงพยาบาลและสถานบริการของรัฐบาลอัตราค่าบริการถูกกว่า สำหรับความต้องการบริการด้านทันตกรรมของผู้บริโภคตามที่วิจัยพบว่า จำนวนคลินิกทันตกรรมของ เอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร นั้นพอกับความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นควรที่จะขยายคลินิกทันตกรรรมด้านเอกชนออกสู่ชนบทหรือนอกเขตกรุงเทพมหานครให้มากขึ้นกว่าปัจจุบันดีกว่า ปัญหาในการดำเนินงาน คลินิกเอกชนนั้นต้องประสบกับปัญหาเกี่ยวกับการผลิต คือด้าน เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านทันตกรรมบางประเภทต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกิดต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น รวมทั้งขาดแคลนทันตแพทย์ด้วย เหตุผลที่จำนวนประชากรของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มากกว่าจำนวนทันตแพทย์ที่สำเร็จออกมาหลายเท่า นอกจากนี้คลินิกทันตกรรมของเอกชนในกรุงเทพมหานคร ต้องแข่งขันกัน เองและต้องแข่งขันกับโรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลของเอกชน ทำให้ต้องเพิ่มคุณภาพและต้องให้บริการในด้านความสะดวกสบาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ต้นทุนในการดำเนินงานสูงตามไปด้วย ข้อเสนอแนะ ภาครัฐบาลควรแก้ไขด้านการขาดแคลนทันตแพทย์โดยผลิตบุคคลากร ทางด้านทันตกรรม ซึ่งมีระดับการศึกษาต่ำกว่าทันตแพทย์ปริญญาให้มากกว่า เดิม และคลินิกทันตกรรมของ เอกชนไม่ควรที่จะเรียกอัตราค่าบริการในอัตราที่สูงเกินไป ควรให้เหมาะสมกับบริการที่ให้และจำเป็นต้องมีทันตแพทย์ที่ชำนาญงานประจำคลินิก ตลอดจนติดตามอาการของผู้บริโภค เป็นประจำโดยการนัดกับผู้บริโภคบ่อย ๆ เน้นการส่งเสริมและปรับปรุงในด้านบริการต่าง ๆ รวมทั้งบรรยากาศให้ดีเสมอ อัตราค่าบริการต่าง ๆอาจจัดทำเป็นแบบฟอร์มไว้ เพี่อแสดงให้ผู้บริโภคทราบ เพี่อก่อให้ เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านราคา และควรมีบริการตรวจสุขภาพฟันฟรีให้แก่ผู้บริโภคครั้งแรก เพื่อเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม และสร้างศรัทธาความเชื่อถือในคลินิกให้เกิดขึ้นด้วย

Share

COinS