Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "อากาศ" โดยใช้ภาพถ่ายกับภาพถ่ายการ์ตูนประกอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of learning achevement in the concept of air from photographs and cartoons of prathom suksa two students with different levels of learning achievement

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.64

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่อง “อากาศ" ที่ได้จาการเรียนโดยใช้ภาพถ่ายกับภาพการ์ตูนประกอบ ของนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2527 ที่สุ่มจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครมา 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนสายน้ำทิพย์ และประถมนนทรีจำนวน 120 คน เป็นนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ ระดับละ 40 คน แบ่งนักเรียนแต่ละระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 20 คนด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เพื่อให้เรียนโดยใช้ภาพถ่ายและภาพการ์ตูนชุดละ 1 กลุ่ม รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 6 กลุ่ม เรียนโดยใช้ภาพถ่าย 3 กลุ่ม อีก 3 กลุ่ม ใช้ภาพการ์ตูน ภาพทั้ง 2 ชุดมีเนื้อหาเรื่องเดียวกันคือเรื่องอากาศซึ่งมีจำนวนภาพชุดละ 66 ภาพ และใช้วิธีเรียนแบบเดียวกันคือ ดูภาพที่มีคำบรรยายประกอบจากแถบบันทึกเสียงแล้วคอยแบบทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแล้วจึงเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและค่ำ ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับเดียวกัน ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบ กลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS