Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการแบ่งเซล แบบไมโตซิสในสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สไลด์แบบภาพเคลื่อนไหว และสไลด์แบบภาพนิ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathayom suksa four students' learning achievement on the mitosis in animal cell by useing animated slides and still slides

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวิมล วัชราภัย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.62

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการแบ่งเซลแบบซิสในสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนจากสไลด์แบบภาพเคลื่อนไหว และสไลด์ภาพนิ่ง โดยมีกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 120 คน คัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย กลุ่มตัวอย่างประชากร 60 คน เป็นนักเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และอีก 60 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนมักกะสันพิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เช่นเดียวกับกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 60 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย กลุ่มหนึ่งเรียนจากสไลด์แบบภาพเคลื่อนไหว และอีกกลุ่มหนึ่งเรียนจากสไลด์แบบภาพนิ่ง กลุ่มตัวอย่างประชากรจะทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนที่จะเข้ารับการทดลองเพื่อตรวจสอบความรู้เดิม จากนั้นจึงเรียนสไลด์ประกอบคำบรรยายกลุ่มหนึ่งจะเรียนจากสไลด์แบบภาพเคลื่อนไหว และอีกกลุ่มหนึ่งจะเรียนสไลด์แบบภาพนิ่ง เมื่อจบแล้วก็ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันที เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยคำนวณค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของข้อมูล 2 ชุด โดยใช้ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการแบ่งเซลแบบไมโตซิสในสัตว์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนจากสไลด์แบบภาพเคลื่อนไหว และสไลด์แบบภาพนิ่ง เมื่อเปรียบเทียบจากผลต่างของคะแนนทดสอบหลังเรียนกับก่อนเรียน หรือจากคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2. การเรียนจากสไลด์แบบภาพเคลื่อนไหวและสไลด์แบบภาพนิ่ง ทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นจากที่ไม่ได้เรียนมาก่อนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS