Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการระลึกได้ทันทีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในการเรียนร้อยแก้ว โดยการใช้ภาพ และจินตภาพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of immediate recall of prathom suksa three and prathom suksa five students in prose learning by using pictures and visual imagery

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวิมล วัชราภัย

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.61

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบการระลึกได้ทันที ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ภาพและจินตภาพในการเรียนร้อยแก้ว การดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างของประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5 จำนวนระดับชั้นละ 60 คน รวม 120 คน จากโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ปีการศึกษา 2527 โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ความเรียงร้อยแก้วจำนวน 20 ประโยค เรื่อง “บุคคลที่น่ายกย่อง" ภาพวาดลายเส้น จำนวน 20 ภาพ และเทปบันทึกเสียงความเรียงร้อยแก้ว สุ่มนักเรียนแต่ละระดับชั้นออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน กลุ่มที่ 1 เรียนจากภาพ กลุ่มที่ 2 เรียนจากการจินตภาพ นักเรียนในกลุ่มที่ดูภาพจะได้ฟังเนื้อเรื่องจากเทปบันทึกเสียงพร้อมกับดูภาพของแต่ละประโยคตามไปด้วย นักเรียนในกลุ่มจินตภาพ จะมีการฝึกหัดสร้างจินตภาพก่อน หลังจากนั้นนักเรียนจะได้ฟังเนื้อเรื่องจากเทปบันทึกเสียงพร้อมกับสร้างจินตภาพตามไปด้วย โดยเว้นระยะเวลานาน 5 วินาที สำหรับให้นักเรียนสร้างจินตภาพหลังจากที่ฟังแต่ละประโยค เมื่อนักเรียนฟังเนื้อเรื่องจบแล้ว ให้นักเรียนตอบคำถามสั้นๆ 20 ข้อ 10 ข้อเป็นคำถามแบบคำต่อคำ และอีก 10 ข้อเป็นคำถามแบบถอดความ แล้ววัดผลการระลึกได้ทันที นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง และค่า t ผลการวิจัย 1. นักเรียนที่เรียนโดยการใช้ภาพและจินตภาพ มีผลการระลึกได้ทันที แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการระลึกได้ทันทีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ของผลการระลึกได้ทันทีระหว่างระดับชั้นกับวิธีการเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลการระลึกได้ทันทีจากการตอบคำถามต่างชนิดกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ผลการระลึกได้ทันทีจากการตอบคำถามต่างชนิดกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่นักเรียนโดยการใช้จินตภาพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 6. ผลการระลึกได้ทันทีจากการตอบคำถามต่างชนิดกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้ภาพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS