Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการ์ตูนสีเหมือนจริง และสีไม่เหมือนจริงต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effect of realistic and nonrealisttic colour of cartoons on the cognitivve learning achievement of prathom suksa four students with different level of creative thinking
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Second Advisor
อำรุง จันทวานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.60
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลของการ์ตูนสีเหมือนจริงและสีไม่เหมือนจริงต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนวัดโบสถ์จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายใช้แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ของหอร์รานซ์ เพื่อแบ่งระดับความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน แบ่งครึ่งทั้ง 3 กลุ่ม แล้วจัดเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มทดลอง ก จำนวน 60 คน และกลุ่มทดลอง ข จำนวน 60 คน กลุ่มทดลอง ก ให้ดูภาพการ์ตูนสีเหมือนจริงจำนวน 20 ภาพ แล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย กลุ่มทดลอง ข วิธีดำเนินการทดลองเหมือนกับกลุ่มทดลอง ก แตกต่างกันเฉพาะสีการ์ตูน กลุ่มทดลอง ข ให้ดูภาพการ์ตูนสีไม่เหมือนจริง นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากรมาทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง (two – way analysis of varience) ผลการวิจัย ผลของการวิจัยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่ดูภาพการ์ตูนสีต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่ดูภาพการ์ตูนสีต่างกันและมีความคิดสร้างสรรค์ต่างกันมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุตรชัยงาม, สถาพร, "ผลของการ์ตูนสีเหมือนจริง และสีไม่เหมือนจริงต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53909.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53909