Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ของรูปแบบการสอนของการสอนแบบโปรแกรม ในการสอนทักษะโสตทัศนูปกรณ์ กับนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและการเรียนต่ำ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The interaction between the teaching models of programmed instruction in the operating skills on audio-visual equipment for the high and low learning achievement students
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.54
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ของรูปแบบการสอนของการสอนแบบโปรแกรมในการสอนทักษะโสตทัศนูปกรณ์ กับนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและการเรียนต่ำ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยครูจันทบุรี จำนวน ๑๐๐ คน เป็นนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และต่ำระดับละ ๕๐ คน แบ่งนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์แต่ละระดับออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มละ ๒๕ คน รวมเป็น ๔ กลุ่ม ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการสอน ๒ รูปแบบคือ แบบอุปมานและแบบอนุมาน โดยใช้เนื้อหาเรื่องเดียวกันคือ ทักษะโสตทัศนูปกรณ์ ให้นักศึกษากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ๑ กลุ่ม และต่ำ ๑ กลุ่ม เรียนจากการสอนแบบอนุมาน อีก ๒ กลุ่ม เรียนจากการสอนแบบอุปมาน แล้วให้ตอบแบบทดสอบหลังการเรียนวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน ๒ ทาง และทดสอบความมีนัยสำคัญที่ .๐๕ ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากรูปแบบในการสอนทักษะโสตทัศนูปกรณ์ กับนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีระดับความมีนัยสำคัญที่ .๐๕
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประเสริฐ, สมชาติ, "ปฏิสัมพันธ์ของรูปแบบการสอนของการสอนแบบโปรแกรม ในการสอนทักษะโสตทัศนูปกรณ์ กับนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและการเรียนต่ำ" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53903.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53903