Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก ระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียน กับกลุ่มที่มีการทำแบบฝึกหัด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of physical-biological science learning achievement of mathayom suksa six students between the group taking unit test and the group having exercise after lesson

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.42

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนกับกลุ่มที่มีการทำแบบฝึกหัด ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนจำนวน 70 คน ในภาคการเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2527 โดยแบ่งเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม ๆ ละ 35 คน ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของภาคการเรียนที่ 1 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยเมื่อเรียนจบในแต่ละคาบให้นักเรียนกลุ่มที่ ทำแบบฝึกหัดที่มีการตรวจเพื่อแก้ไขสิ่งที่บกพร่องและกลุ่มที่ 2 ทำการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนที่มีการเฉลยและการอภิปรายผลจำนวน 3 ครั้ง ใช้เวลาทดลองสอนกลุ่มละ 13 คาบ ๆ ละ 50 นาที โดยใช้วิธีสอนเหมือนกันทั้ง 2 กลุ่ม เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.89 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาทดสอบภาวะความแปรปรวน โดยใช้ค่าเอฟ (F-test) เมื่อได้ผลไม่แตกต่างกัน จึงทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตของทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่อง “ทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรม" โดยการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนและการทำแบบฝึกหัดไม่แตกต่างกันที่ระดับความนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS