Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การประเมินหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาในวิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The curriculum evaluation of music education in teachers colleges
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชุลี อาชวอำรุง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.294
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาในวิทยาลัยครู โดยใช้แบบจำลองซิป ประเมิน บริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลิตผลของหลักสูตร เพื่อหาข้อบกพร่องและเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาเอกสารหลักสูตร สำรวจสถานภาพอาจารย์ผู้สอน นักศึกษา บัณฑิต และผู้บังคับบัญชาบัณฑิต เกี่ยวกับหลักสูตร สถานการณ์การเรียนการสอนและลักษณะของบัณฑิต กลุ่มประชากรสำหรับการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ อาจารย์วิทยาลัยครู อาจารย์ผู้สอน นักศึกษา บัณฑิต และผู้บังคับบัญชาบัณฑิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม 6 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย จากการศึกษาข้อมูลเอกสารหลักสูตร และแบบสอบถามที่ประชากรตอบ ได้ผลการประเมินหลักสูตรด้านต่าง ๆ ดังนี้ การประเมินบริบท ความมุ่งหมายของหลักสูตรส่วนใหญ่มีความเหมาะสม โครงสร้างเนื้อหาสาระเป็นภาคทฤษฎีมากกว่าภาคปฏิบัติ ดนตรีตะวันตกมากกว่าดนตรีไทย จำนวนหน่วยกิตดนตรีปฏิบัติน้อยเกินไป สำหรับเนื้อหาส่วนใหญ่เหมาะสม การประเมินปัจจัยเบื้องต้น ปัจจัยเบื้องต้นสำหรับหลักสูตรยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร อาจารย์ผู้สอนมีวุฒิต่ำกว่าเกณฑ์สัดส่วนมาตรฐานของทบวงมหาวิทยาลัย จำนวนอาจารย์ไม่เพียงพอ อุปกรณ์การเรียนการสอนยังไม่พร้อมเท่าที่ควร ส่วนนักศึกษามีความเหมาะสมปานกลาง การประเมินกระบวนการ กระบวนการของหลักสูตรยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร นักศึกษาดำเนินการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีลักษณะเป็นผู้รับ ซักถามและแสดงความคิดเห็นน้อย กระบวนการเรียนการสอนยังไม่เหมาะสม นักศึกษาได้รับผลสัมฤทธิ์จากกระบวนการเรียนการสอนด้านพุทธิพิสัยและทักษะพิสัยน้อย การประเมินผลิตผล บัณฑิตวิชาเอกดนตรีศึกษามีคุณสมบัติเป็นไปตามความมุ่งหมายของหลักสูตรค่อนข้างน้อย ข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาควรปรับปรุง ความมุ่งหมายบางข้อให้เป็นเอกภาพและชัดเจนเพื่อที่จะนำไปปฏิบัติได้ ควรเพิ่มเติมความมุ่งหมายที่ให้ผู้เรียนมีความรู้และทัศนคติที่ดีต่อการสอนดนตรี ควรเพิ่มภาคปฏิบัติ ดนตรีศึกษาและการสอน และเนื้อหาสาระทางดนตรีไทย ควรหาทางให้อาจารย์ได้ปรับวุฒิให้สูงขึ้น และเพิ่มอาจารย์ในด้านที่ยังขาด อาจารย์ผู้สอนควรให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือผู้เรียนให้มากขึ้นและทั่วถึง ควรปรับปรุงเพิ่มเติมอุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งด้านปริมาณ คุณภาพ และความสะดวกในการให้เบิก ยืม หรือใช้ แนวทางการพัฒนาหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษา ควรจัดหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาแยกเป็น 2 สาขาได้แก่ สาขาดนตรีไทย กับสาขาดนตรีตะวันตก ในการวิจัยต่อไป ควรวิจัยการติดตามผลบัณฑิตครูวิชาเอกดนตรีศึกษา การประเมินความสอดคล้องของหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษากับหลักสูตรประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การเปรียบเทียบหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาของสถาบันต่าง ๆ และการวิจัยระบบระเบียบ โครงสร้างและเนื้อหาสาระทางดนตรีไทย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิวัฒนปฐพี, อรุณ, "การประเมินหลักสูตรวิชาเอกดนตรีศึกษาในวิทยาลัยครู" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53801.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53801