Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
เป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Goals and models of southern teachers colleges
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ประกอบ คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.291
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารกับอาจารย์ต่อเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ที่จบจากสาขาการศึกษากับอาจารย์ที่ไม่ได้เรียนจบสาขาการศึกษาต่อเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ 4. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ที่มีวุฒิทางการศึกษาต่างกันต่อเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ 5. เพื่อเสนอแนะเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ศึกษาสภาพปัญหาและแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลง เป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ จากเอกสารต่าง ๆ เมื่อได้วิเคราะห์สิ่งดังกล่าวจากเอกสารแล้ว ผู้วิจัยได้ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญการฝึกหัดครูไทยอีกครั้งหนึ่ง เพื่อต้องการแนวคิดของท่านเหล่านี้มาวิเคราะห์และหาข้อสรุปในการเน้นเหตุผลของการวิเคราะห์เอกสาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหาร อาจารย์จากวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยสุ่มตัวอย่างมาร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด จากวิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช วิทยาลัยครูสงขลา วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี วิทยาลัยครูภูเก็ต และวิทยาลัยครูยะลา รวมอย่างประชากรทั้งสิ้น 438 คน การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามคืน 345 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 78.76 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนแรก เป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่สอง เป็นแบบประเมินความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลที่ได้จากเอกสารและการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยได้นำมาวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนแบบสอบถามใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทีเทสต์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ โดยใช้การทดสอบของเชฟเฟ่ สรุปผลการวิจัย การสรุปผลการวิจัยแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่ง สรุปผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร และการสัมภาษณ์ ส่วนที่สอง สรุปผลข้อมูลจากแบบสอบถาม ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ สรุปได้ว่าสภาพปัจจุบันของวิทยาลัยครูมีปัญหาเกิดจากสภาพการเมือง เศรษฐกิจ สังคมของประเทศซึ่งเป็นผลทำการผลิตครูมากเกินความต้องการ ในส่วนเดียวกัน เมื่อประชากรของประเทศมีอัตราการเกิดลดลงความต้องการครูจึงลดลงไปด้วย ส่วนปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากสภาพของวิทยาลัย เช่น หลักสูตรของวิทยาลัยครู ไม่สนองต่อความต้องการของสังคม พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 ไม่เอื้ออำนวยให้บุคลากรของวิทยาลัยปฏิบัติภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาในด้านการวิจัย การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การบริการชุมชน ระบบโครงสร้างการบริหารของวิทยาลัยครู มีการปกครองจาก 2 หน่วยงาน คือ จากกระทรวงศึกษาธิการ และสภาการฝึกหัดครู ทำให้วิทยาลัยครูขาดครูอิสระในการดำเนินงาน จากสภาพปัญหาดังกล่าว การเปลี่ยนแปลงสภาพของวิทยาลัยครูให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาในรูปแบบใหม่จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ผลการวิจัยข้อมูลจากแบบสอบถาม ผู้บริหารและอาจารย์พบว่า เป้าหมายของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยความสำคัญ มากที่สุด ในแต่ละด้านดังนี้ คือ ด้านการจัดการเรียนการสอนในระดับวุฒิทางการศึกษา ควรจัดถึงระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ด้านลักษณะงานวิจัย ควรวิจัยประยุกต์ความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ ด้านการให้บริการแก่ชุมชน ควรบริการแก่ครูประจำการและบุคลากรทางการศึกษา ส่วนรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยความสำคัญมากที่สุด ในแต่ละด้านดังนี้คือ ด้านการสังกัดของสถาบัน ควรสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ด้านองค์การการบริหารของสถาบันควรเป็นหน่วยงานที่มีระบบบริหารอิสระแบบรัฐวิสาหกิจ ด้านสภาพของสถาบันควรให้วิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้รวมกันเป็นสภาหนึ่งสภา ด้านความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ ในท้องถิ่น ควรร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้บริหาร และอาจารย์เกี่ยวกับเป้าหมายและรูปของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ ปรากฏว่าทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ที่เรียนจบจากสาขาวิชาการศึกษากับอาจารย์ที่ไม่ได้เรียนจบจากสาขาการศึกษาเกี่ยวกับเป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มกลุ่มภาคใต้ ปรากฏว่าทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ที่วุฒิทางการศึกษาต่างกันเกี่ยวกับเป้าหมาย และรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้ ปรากฏว่าทั้ง 2 กลุ่ม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เรืองรอง, สุรพล, "เป้าหมายและรูปแบบของวิทยาลัยครูกลุ่มภาคใต้" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53798.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53798