Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษา ระดับปริญญาตรีที่มีสภาพต่างกัน ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of students' problems in teacher training of undergraduate students majoring in social studies with different backgrounds in northeatern teachers colleges
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ลิ้นจี่ หะวานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.274
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ( 1 ) ระดับของปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษา ระดับปริญญาตรีที่เกิดจากสภาพต่างกันของนักศึกษากลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( 2 ) เปรียบเทียบปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ได้แก่ ปัญหาการเตรียมและบันทึกการสอน การดำเนินการสอน การวัดผลและการประเมินผล ความร่วมมือของโรงเรียน ครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ และพื้นฐานความรู้วิชาสังคมศึกษากับสภาพต่างกันของนักศึกษา คือ เพศของนักศึกษา อาชีพ ฐานะและระดับความรู้ของผู้ปกครอง สมมุติฐานของการวิจัย ( 1 ) นักศึกษาเพศชายกับเพศหญิงจะมีปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่างกัน ( 2 ) นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีอาชีพต่างกันจะมีปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่างกัน ( 3 ) นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีฐานะต่างกันจะมีปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่างกัน ( 4 ) นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีระดับการศึกษาต่างกันจะมีปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษา ระดับปริญญาตรีของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 8 แห่ง ซึ่งออกฝึกปะสบการณ์วิชาชีพในปีการศึกษา 2525 จำนวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม 2 ตอน ตอนแรกถามเกี่ยวกับสภาพของนักศึกษาที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 4 ตัวแปร ตอนที่ 2 ถามเกี่ยวกับปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา 7 ตัวแปร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบด้วยค่าทดสอบที ( t – test ) และค่าทดสอบเอฟ ( F – test ) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ระดับปัญหาการฝึกประสบการณ์ 7 ด้าน กับสภาพที่ต่างกันของนักศึกษา 4 ด้าน พบว่า มีปัญหาในระดับปานกลางมากที่สุด ได้แก่ ปัญหาการเตรียมและบันทึกการสอน ปัญหาการดำเนินการสอน ปัญหาการวัดและประเมินผล ปัญหาความร่วมมือของโรงเรียน ปัญหาความร่วมมือของครูพี่เลี้ยง ปัญหาความร่วมมือของอาจารย์นิเทศก์ และปัญหาความรู้พื้นฐานของวิชาสังคมศึกษา 2. นักศึกษาเพศชายกับเพศหญิง มีปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( P < .05 ) 3. นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีอาชีพแตกต่างกัน มีปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( P < .05 ) 4. นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีฐานะหรือรายได้แตกต่างกัน มีปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( P < .05 ) 5. นักศึกษาที่ผู้ปกครองมีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( P < .05 )
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผลอุทิศ, สวัสดิ์, "การเปรียบเทียบปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษา ระดับปริญญาตรีที่มีสภาพต่างกัน ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53780.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53780