Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ของผลการประเมินการสอนของอาจารย์ ระหว่างหัวหน้าภาควิชา อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships of teaching evaluation among the head of the departments, the lecturers and the students in teachers colleges

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.266

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. ศึกษาความสัมพันธ์ของผลการประเมินการสอนของอาจารย์ระหว่างหัวหน้าภาควิชา อาจารย์ผู้สอน และนักศึกษา ในด้านจุดมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา ด้านวิธีสอน อุปกรณ์และเอกสารประกอบการสอน ด้านการประเมินผลและงานที่กำหนด ด้านบุคลิกภาพและจรรยาบรรณ และด้านมนุษยสัมพันธ์ 2. เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลการประเมินการสอนของอาจารย์ โดย หัวหน้าภาควิชา อาจารย์สอน และนักศึกษา ทั้ง 5 ด้าน ระหว่างอาจารย์ผู้สอนที่มีภูมิหลังในด้านประสบการณ์การสอน การทำงาน วุฒิ และเพศ ต่างกัน 3. เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลการประเมินการสอนของอาจารย์ทั้ง 5 ด้าน ระหว่างนักศึกษาหญิง และนักศึกษาชาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นบุคลากรของวิทยาลัยครู จาก 4 ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวม 5 วิทยาลัย โดยใช้อาจารย์จำนวน 45 คน โดยใช้แบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3 ฉบับ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และค่าสถิติทดสอบที ซึ่งผลของการวิเคราะห์โดยใช้ระดับนัยสำคัญ .05 ดังนี้ 1. ผลการประเมินการสอนของหัวหน้าภาควิชา มีความสัมพันธ์ทางลบกับผลการประเมินตนเองของอาจารย์ผู้สอน ในด้านวิธีสอน อุปกรณ์และเอกสารประกอบการสอน เพียงด้านเดียวจาก 5 ด้าน ส่วนผลการประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนกับนักศึกษา และผลการประเมินการสอนของนักศึกษากับหัวหน้าภาควิชา ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กัน 2. หัวหน้าภาควิชาประเมินการสอนของอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาตรีต่ำกว่าอาจารย์ที่มีวุฒิสูงกว่าปริญญาตรี ในด้านจุดมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา ด้านวิธีสอน อุปกรณ์และเอกสารประกอบการสอน และด้านบุคลิกภาพและจรรยาบรรณ 3. ผลการประเมินการสอนของอาจารย์ ทั้ง 5 ด้าน โดยนักศึกษาหญิงและนักศึกษาชาย ไม่แตกต่างกัน

Share

COinS