Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยการสอนแบบโปรแกรมกับการสอนตามปกติ โดยใช้การวิเคราะห์แบบเมทตา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of research results in mathematics teaching effects from using the programmed instructions and the traditional method by using meta analysis
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.264
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ หาผลสรุปของการวิจัยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบโปรแกรมกับที่เรียนด้วยการสอนตามปกติ ในระดับมัธยมศึกษา ในระดับอุดมศึกษา และระหว่างระดับการศึกษาทั้งสอง โดยใช้การวิเคราะห์แบบเมทตา โดยศึกษาจากงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ด้านการเปรียบเทียบผลการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยการสอนแบบโปรแกรมกับการสอนตามปกติ ในระดับมัธยมศึกษาและในระดับอุดมศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513จนถึงปี พ.ศ. 2525 จำนวน 12 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสรุปลักษณะรายละเอียดของงานวิจัย ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบวิเคราะห์ ข้อมูลที่ผู้วิจัยวิเคราะห์ได้จากงานวิจัยแต่ละเรื่องได้นำมาคำนวณหาขนาดของผลมาตรฐาน ทำการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างนักเรียนที่สอนแบบโปรแกรมกับนักเรียนที่สอนแบบปกติในระดับมัธยมศึกษาและในระดับอุดมศึกษาด้วยวิธีการทดสอบของ แมน วิทเนย์ สำหรับการวิเคราะห์ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยการสอน 2 แบบ ระหว่างนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาใช้การทดสอบแบบไบโนเมียล ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ค่าเฉลี่ยของผลมาตรฐานในระดับมัธยมศึกษา เท่ากับ 0.173 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มควบคุม และค่าเฉลี่ยของผลมาตรฐานในระดับอุดมศึกษา เท่ากับ 0.734 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มควบคุม 2. ขนาดความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เมื่อสอนด้วยบทเรียนโปรแกรมกับเมื่อสอนตามปกติของผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่เรียนโดยการสอนแบบโปรแกรมไม่สูงกว่าของนักเรียนที่เรียนโดยการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในระดับอุดมศึกษาที่เรียนโดยการสอนแบบโปรแกรมไม่สูงกว่าของนักเรียนที่เรียนโดยการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โพธิกุล, มานิตย์, "การวิเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยการสอนแบบโปรแกรมกับการสอนตามปกติ โดยใช้การวิเคราะห์แบบเมทตา" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53667.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53667