Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการในการใช้และการจัดการสารสนเทศทางการศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs in utilization and management of educational information of secondary schools in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ศรีสุโข
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.245
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการในการใช้และการจัดการสารสนเทศทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสำรวจข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในโรงเรียน สำรวจระดับความเชื่อถือได้ของข้อมูลและสารสนเทศ และศึกษาลักษณะของข้อมูลและสารสนเทศที่ผู้บริหารต้องการใช้ในการบริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร 238 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่ 145 คน ผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็ก 93 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีคำนวณหาค่าสัดส่วน ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบซี และการทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครมี 3 ลักษณะ ลักษณะที่ใช้กันอยู่มากที่สุด คือ แต่ละหน่วยงานเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศตามที่หน่วยงานนั้นเกี่ยวข้อง รองลงมา คือ เมื่อต้องการใช้ข้อมูลและสารสนเทศเรื่องใดผู้บริหารจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมจัดรวบรวมเป็นคราว ๆ ไป และอีกลักษณะหนึ่ง คือ มีหน่วยงานเฉพาะหน่วยหนึ่งทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศทั้งหมด 2. ลักษณะของข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ทุกปี มีความต่อเนื่องกัน เป็นตัวเลขหรือข้อความที่อยู่ในแบบสอบถามหรือแบบสำรวจในรูปแบบของข้อมูลดิบ ซึ่งผู้บริหารระบุว่ามีความเชื่อถือได้และเป็นปัจจุบัน โรงเรียนขนาดใหญ่มีสัดส่วนของข้อมูลและสารสนเทศที่รวบรวมไว้ใช้ในโรงเรียน มากกว่าโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 11 รายการ จากทั้งหมด 175 รายการ เป็นด้านการเงิน 4 รายการ ด้านอาคารสถานที่ 3 รายการและด้านอื่น ๆ อีก 4 รายการ ผู้บริหารมีความเชื่อถือในข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในโรงเรียนของตนในระดับสูงมาก และเห็นความจำเป็นในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศในการบริหารงาน ทุกรายการ ผู้บริหารของโรงเรียนขนาดใหญ่มีความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศสูงกว่าผู้บริหารของโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 27 รายการ จากทั้งหมด 175 รายการ เป็นด้านครุภัณฑ์ 11 รายการ ด้านการเรียนการสอน 10 รายการ และด้านอื่น ๆ อีก 6 รายการ 3. ปัญหาในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศที่ผู้บริหารส่วนใหญ่กำลังประสบอยู่ คือ การขาดเจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศที่ต้องการ สารสนเทศที่มีอยู่ไม่เป็นปัจจุบัน และขาดความต่อเนื่อง 4. ผู้บริหารส่วนใหญ่ต้องการให้เก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศทั้งหมดของโรงเรียนไว้ที่หน่วยงานเฉพาะหน่วยงานเดียว เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน สะดวกในการใช้ และมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง 5. ลักษณะของข้อมูลและสารสนเทศที่ผู้บริหารต้องการใช้ นอกจากจะต้องเป็นข้อมูลและสารสนเทศที่ถูกต้องเป็นปัจจุบันแล้ว ยังต้องเป็นข้อมูลและสารสนเทศที่ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์และประมวลผลแล้ว และต้องการให้นำเสนอในรูปตารางรวม ร้อยละ กราฟ หรือแผนภูมิแบบต่าง ๆ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สมทรัพย์, ประกิตศรี, "ความต้องการในการใช้และการจัดการสารสนเทศทางการศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53648.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53648