Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างอันดับการเลือกและคะแนนสอบคัดเลือก กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจำนวนปีที่ใช้ในการศึกษา ของนิสิตสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518-2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relationship of order of choices and entrance examination scores with learning achievement and number of years of study of Chulalongkorn Unviersity social sciences students, academic year 2518-2521
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทุมพร จามรมาน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.243
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ซึ่งได้แก่อันดับการเลือก คะแนนสอบคัดเลือก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจำนวนปีที่ศึกษา นอกจากนั้นยังศึกษาการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากวิชาที่ใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นิสิตที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาบัณฑิตสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 5,104 คน เก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากทบวงมหาวิทยาลัย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงโดยใช้ค่าตัวกลางและค่าการกระจาย วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สัมฤทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สหสัมพันธ์บางส่วน และสหสัมพันธ์คานอนิคล วิเคราะห์การทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากวิชาสอบเข้าโดยใช้การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. อันดับที่สอบได้เฉลี่ยและคะแนนสอบเข้าได้เฉลี่ยของนิสิตรุ่นปีการศึกษา 2518 ถึง 2521 มีค่าลดลง ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยมีค่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในขณะที่จำนวนปีที่ใช้ศึกษาเฉลี่ยลดลง 2. สหสัมพันธ์อย่างง่ายที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ อันดับการเลือกกับคะแนนสอบเข้า อันดับการเลือกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนสอบเข้ากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนสอบเข้ากับจำนวนปีที่ศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับจำนวนปีที่ศึกษา 3. สหสัมพันธ์บางส่วนระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับจำนวนปีที่ศึกษาเมื่อกำหนดให้อันดับการเลือกและคะแนนสอบเข้าคงที่ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นคณะนิเทศศาสตร์ และเมื่อกำหนดให้อันดับการเลือกและจำนวนปีที่ศึกษาคงที่แล้ว สหสัมพันธ์บางส่วนระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนสอบเข้ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. สหสัมพันธ์คานอนิคอลระหว่างชุดตัวแปรอันดับการเลือกและคะแนนสอบคัดเลือกกับชุดตัวแปร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจำนวนปีที่ใช้ศึกษามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. วิชาที่สามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพคือหมวดวิชาภาษาอังกฤษ และวิชาภาษาไทย ก.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กรคณิตนันท์, อัญญา, "ความสัมพันธ์ระหว่างอันดับการเลือกและคะแนนสอบคัดเลือก กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจำนวนปีที่ใช้ในการศึกษา ของนิสิตสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518-2521" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53646.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53646