Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษเกี่ยวกับปัญหาการวัดและประเมินผล การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of English teachers concerning problems of measurement and evaluation in English instruction at the lower secondary education level in educational region eleven
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
วาสนา โกวิทยา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.241
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษ ที่มีต่อปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ในด้ารการปฏิบัติตามระเบียบการวิดและประเมินผลการสร้างข้อสอบ การดำเนินการวัดผล และการตัดสินผลการเรียน 2. เพื่อสำรวจความต้องการการช่วยเหลือของครูภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ การดำเนินงานวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไปยังครูภาษาอังกฤษ 240 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา 11 จำนวน 30 แห่ง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชณิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ครูภาษาอังกฤษส่วนมากมีวุฒิปริญญาตรี เคนเรียนการวัดและประเมินผลในสถาบันการศึกษาแต่ไม่เคยได้รับการอบรม และส่วนใหญ่ยังมีความสงสัยในวิธีการวัดและประเมินผลอยู่บ้าง การปฏิบัติตามระเบียบการวัดและประเมินผล ครูภาษาอังกฤษมีความเห็นว่ามีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางในด้านการจัดทำการประเมินผลก่อนเรียน การจัดทำการประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ การจัดทำการสอนซ่อมเสริม และการจัดทำการสอบแก้ตัวของนักเรียนภายในสัปดาห์ที่สองของภาคเรียนถัดไป การสร้างข้อสอบ ครูภาษาอังกฤษมีความเห็นว่ามีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางในด้านความไม่พร้อมของเอกสารทางวิชาการและตำราทฤษฎีการวัดและประเมินผล เอกสารและตำราคู่มือแนวการสร้างข้อสอบ ครูขาดความรู้ในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ครูที่สอนรายวิชาเดียวกันกำหนดจำนวนครั้งของการวัดผลต่างกัน ครูมีเวลาจำกัดในการสร้างข้อสอบ และครูขาดความสามารถในการสร้างข้อสอบเพื่อวัดทักษะย่อยและทักษะรวม ข้อสอบสำหรับวัดความสามารถในการสื่อสาร และการสร้างข้อสอบให้มีเนื้อหาครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาที่เคยเรียนและไม่เคยเรียนและทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน การดำเนินการวัดผลครูภาษาอังกฤษมีความเห็นว่ามีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับมากในด้านการดำเนินการวัดผลขณะสอนโดยให้นักเรียนแสดงละครจากความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนเอง และมีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางในด้านความไม่พร้อมของนักเรียนในการเตรียมตัวสอบ ความไม่ตั้งใจทำข้อสอบของนักเรียน ความไม่สะดวกในการนัดหมายนักเรียนมาสอบแก้ตัวและความไม่พร้อมของครูในการดำเนินการวัดผลขณะสอนโดยให้นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็น ค้นคว้าเขียนรายงาน จัดนิทรรศการ และกิจกรรมคู่สนทนา การตัดสินผลการเรียน ครูภาษาอังกฤษมีความเห็นว่ามีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับมากในด้านความไม่พร้อมของครูในการประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ และในการทำการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อปรับปรุงมาตรฐานของเกณฑ์การตัดสินผลการเรียน และมีปัญหาในการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางในด้านความไม่พร้อมของเอกสารทางวิชาการและตำราคู่มือเกี่ยวกับการตัดสินใจผลการเรียน นักเรียนมีความรู้ไม่ถึงเกณฑ์การผ่านการสอนแต่ละครั้ง และครูผู้สอนแต่ละคนใช้เกณฑ์ในการตัดสินผลการเรียนแตกต่างกัน ด้านความต้องการความช่วยเหลือด้านการวัดและประเมินผล ครูภาษาอังกฤษต้องการมากที่สุดในด้านการให้กรมวิชาการจัดทำคลังข้อสอบ และข้อสอบมาตรฐานวิชาภาษาอังกฤษ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ละอองทอง, สุเทียบ, "ความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษเกี่ยวกับปัญหาการวัดและประเมินผล การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 11" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53644.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53644