Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา เกี่ยวกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of secondary school English teachers concerning the communicative approach in English language teaching

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตร คุณานุกร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.217

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความรู้ความเข้าใจของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเกี่ยวกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นและความรู้ความเข้าใจของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร ตลอดจนหาข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยครูภาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวนทั้งสิ้น 900 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นและสอบความรู้ความเข้าใจรวม 2 ฉบับ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง แบบสอบถามและแบบสอบนี้ได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิฉบับละ 5 ท่าน และมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ .87 ค่าความเที่ยงของแบบสอบเท่ากับ .74 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า F จากการศึกษาความคิดเห็นและความรู้ความเข้าใจของครูภาษาอังกฤษในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ปรากฎดังนี้ 1. เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร ครูภาษาอังกฤษส่วนให้มีความเห็นด้วยในระดับมากกว่า แนวการสอนเพื่อการสื่อสารเหมาะกับสภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย แนวการสอนเพื่อการสื่อสารช่วยให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพ นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม และกล้าแสดงออกในการพูดและโต้ตอบเป็นภาอังกฤษ นักเรียนเห็นประโยชน์ของแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร และสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในการประกอบอาชีพและในการศึกษาต่อ แนวการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นการสอนภาษาโดยยึดหลักการเรียนรู้และการรับรู้ตามธรรมชาติ และครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีความเห็นในระดับมากกว่า แนวการสอนเพื่อการสื่อสารไม่เหมาะกับชั้นเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากเกินไป แนวการสอนเพื่อการสื่อสารทำให้นักเรียนขาดความแม่นยำในด้านกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ แนวทางการสอนเพื่อการสื่อสารต้องใช้ทั้งกิจกรรมและการสร้างสถานการณ์ทำให้ครูต้องเสียเวลามากครูภาษาอังกฤษเองยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสารดีพอที่จะจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นครูยังไม่มีชั่วโมงสอนมาก ทำให้ไม่มีเวลาจัดเตรียมกิจกรรมตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร และแนวการสอนเพื่อการสื่อสารเหมาะสำหรับนักเรียนเก่งเท่านั้น 2. เกี่ยวกับระดับชั้นที่ควรเริมใช้การสอนเพื่อการสื่อสาร ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยในระดับมากกว่า ควรเริ่มใช้แนวการสอนเพื่อการสื่อสารในระดับประถมศึกษา เนื่องจากเป็นระดับเริ่มแรกของการเรียนภาษาอังกฤษ นักเรียนจึงควรเริ่มพัฒนาทักษะการใช้ภาษาตั้งแต่ต้น นอกจากนั้นนักเรียนวัยนี้มักเกิดความเพลิดเพลินกับการเรียนที่ตนมีโอกาสร่วมทำกิจกรรมมาก 3.เกี่ยวกับความสอดคล้องของแนวการสอนเพื่อการสื่อสารกับหลักสูตรแบบเรียนและการประเมินผลการเรียนภาอังกฤษ ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยในระดับมากกว่า แนวการสอนเพื่อการสื่อสารสอดคล้องกับหลักสูตรภาษาอังกฤษในปัจจุบัน จุดประสงค์ของหลักสูตรเน้นการพัฒนาความสามารถในการ สื่อสารของนักเรียนแบบเรียนภาษาอังกฤษมีความสอดคล้องกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร และภาษาที่ใช้ในแบบเรียนเป็นภาษาที่ใช้ได้จริงในการสื่อสาร แต่การประเมินผลการเรียนภาษาอังกฤษยังไม่สอดคล้องกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร 4. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในส่วนกลางและภูมิภาคเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร พบว่า ครูภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาต่อแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร พบว่า ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสารในระดับปานกลาง 6. จากการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูภาษาอังกฤษในส่วนกลางและภูมิภาคเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร พบว่า ครูภาษาอังกฤษมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสารไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 7. ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ครูผู้สอนควรได้รับการอบรมเกี่ยวกับแนวการสอนเพื่อการสื่อสารอย่างทั่วถึง ควรมีการประสานงานกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาในการจัดหลักสูตรและการประเมินการเรียนภาษาอังกฤษจำนวนนักเรียนในแต่ละชั้นและชั่วโมงสอนของครูไม่ควรมีมากเกินไป จึงจะสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น ครูภาษาอังกฤษมีความเห็นว่าแบบเรียนแต่ละเล่มควรมีคู่มือการสอนสำหรับครูด้วย

Share

COinS