Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการการนิเทศการสอนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ของครูภาษาไทย ในเขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' needs for supervision of Thai language instruction according to upper secondary education curriculum B.E. 2524 in educational region eight

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.212

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการนิเทศการศึกษาและความต้องการการนิเทศการสอนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ของครูภาษาไทย ในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อจัดอันดับความต้องการ การนิเทการสอนวิชาภาษาไทยในด้านต่าง ๆ ของครูภาษาไทย ในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด สำหรับตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 218 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 54 โรงเรียน ในเขตการศึกษา 8 ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเสนอผลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย ผลการวิจัย ปรากฏว่า ครูภาษาไทยได้รับการนิเทศอยู่ในระดับน้อยทุกด้านและมีความต้องการการนิเทศอยู่ในระดับมากในทุกด้าน ครูได้รับการนิเทศด้านการประเมินผลการเรียนอยู่ในระดับแรก ด้านหลักสูตรวิชาภาษาไทยอยู่ในอันดับรอง และด้านการสื่อสารอยู่ในอันดับสุดท้าย ครูต้องการการนิเทศด้านวิธีสอนและด้านการสื่อการสอนอยู่ในอันดับแรก ด้านเนื้อหาวิชาและด้านการจัดกิจกรรมประกอบการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร อยู่ในอันดับรอง ด้านการประเมินผลการเรียนอยู่ในอันดับสุดท้าย การนิเทศที่ครูได้รับ เป็นอันดับแรกของด้านต่าง ๆ มีดังนี้ ด้านหลักสูตรวิชาภาษาไทย ครูได้รับการชี้แจงให้เข้าใจจุดมุ่งหมายของหลักสูตรวิชาภาษาไทยทั้งจุดประสงค์รวมและจุดประสงค์รายวิชา ด้านเนื้อหาวิชา ครูได้รับคำแนะนำด้านการกำหนดเนื้อหาวิชาให้สัมพันธ์กับจุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านวิธีสอน ครูได้รับการชี้แจงให้เข้าใจความแตกต่างระหว่างจุดประสงค์รายวิชา จุดประสงค์ปลายทาง และจุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านสื่อการสอน ครูได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ผลิตหรือซื้อสื่อการสอน ด้านการประเมินผลการเรียน ครูได้รับการให้ความเห็นชอบและวางหลักเกณฑ์ การเก็บคะแนนระหว่างภาคกับปลายภาค ด้านการจัดกิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูได้รับการนิเทศด้าน การวางโครงการจัดกิจกรรมล่วงหน้าในแต่ละปีการศึกษาและปฏิบัติตามโครงการที่ได้วางไว้ และบุคคลที่ให้การนิเทศอยู่ในอันดับแรก คือ หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย การนิเทศที่ครูต้องการ เป็นอันดับแรกของด้านต่าง ๆ มีดังนี้ ด้านหลักสูตรวิชาภาษาไทย ครูต้องการให้จัดหาคู่มือให้แก่ครูผู้สอนทุกรายวิชาก่อนเปิดภาคเรียน ด้านเนื้อหาวิชา ครูต้องการการนิเทศเรื่อง จัดทำเอกสารประกอบการสอนเพิ่มเติมเพื่อให้ครูมีความรู้ด้านเนื้อหากว้างขวางยิ่งขึ้น ด้านวิธีการสอน ครูต้องการ การสาธิต การสอนแบบต่าง ๆ ด้านสื่อการสอน ครูต้องการ การให้คำแนะนำ วิธีการผลิตสื่อการสอนอย่างง่าย ๆ ประหยัด และมีคุณภาพ ด้านการประเมินผลการเรียน ครูต้องการ การส่งเสริมสนับสนุนให้มีการวิเคราะห์ข้อสอบ เพื่อสร้างข้อสอบมาตรฐานของโรงเรียนหรือกลุ่มโรงเรียน ด้านการจัดกิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูต้องการให้จัดหาหนังสือ เอกสารเกี่ยวกับกิจกรรมประกอบการสอนไว้ให้ครูได้ศึกษาค้นคว้า และบุคคลที่ครูต้องการให้เป็นผู้ให้การนิเทศอยู่ในอันดับแรก คือ ศึกษานิเทศก์

Share

COinS