Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาของครูชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of upper secondary school teachers in teaching science laboratory in chemistry

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.208

Abstract

ศึกษาปัญหาของครูในการสอนปฏิบัติการเคมีมัธยมศึกษาตอนปลาย ในด้านต่อไปนี้ การเตรียมการสอนของครู การนำทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอน การใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ คุณภาพและปริมาณของเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ความปลอดภัยในการทดลอง ความร่วมมือของนักเรียน และการประเมินผล เปรียบเทียบปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสาขาเคมี 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. จากการศึกษาพบว่า ครูสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สาขาเคมีประกอบปัญหาต่างๆ ดังนี้ ปัญหาในการเตรียมการสอน การใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ คุณภาพและปริมาณของเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ความปลอดภัยในการทดลอง ความร่วมมือของนักเรียน และการประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาในด้านการนำทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอนอยู่ในระดับน้อย 2. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับปัญหาในด้านต่างๆ ปรากฏว่าแตกต่างกัน ยกเว้นปัญหาเกี่ยวกับนักเรียนเท่านั้นที่ไม่แตกต่างกัน

Share

COinS