Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อการเรียนการสอนวรรณกรรมร้อยกรอง ในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดวรรณวิจักษณ์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of upper secondary school teachers and students concerning poetry instruction in Wanavichak Thai textbooks
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.206
Abstract
ศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีต่อการเรียนการสอนวรรณกรรมร้อยกรองในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดวรรณวิจักษณ์ ในด้านต่างๆ ได้แก่ วัตถุประสงค์ วิธีสอน การจัดกิจกรรมและการวัดและประเมินผล วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด สำหรับตัวอย่างประชากรที่เป็นครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 58 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 290 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 15 แห่งในกรุงเทพมหานคร และข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานพร้อมทั้งเสนอผลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า วัตถุประสงค์ในการสอนวรรณกรรมร้อยกรองที่ครูเน้นในระดับมากได้แก่ การที่นักเรียนสามารถอธิบายคติธรรมและข้อคิดต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่องได้ วิจารณ์ลักษณะนิสัยและการกระทำของตัวละครได้อย่างมีเหตุผล เปรียบเทียบสิ่งที่ปรากฏ ในวรรณกรรมร้อยกรองกับสิงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่นสภาพของบ้านเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ได้ ส่วนวัตถุประสงค์ที่นักเรียนเห็นว่ามีการเน้นในระดับมากได้แก่ การที่นักเรียนสามารถตีความและถอดคำประพันธ์ได้ถูกต้อง วิจารณ์ลักษณะนิสัยและการกระทำของตัวละครได้อย่างมีเหตุผล และอธิบายคำศัพท์ต่างๆได้ วิธีสอน ที่ครูและนักเรียนเห็นตรงกันว่าใช้ในระดับมากคือ การสอนแนวทักษสัมพันธ์ กิจกรรมในห้องเรียน ที่ครูจัดในระดับมาก ได้แก่ การให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน การที่ครูสาธิตอ่านทำนองเสนาะด้วยตนเอง แล้วฝึกให้นักเรียนอ่าน และการฝึกอ่านเนื้อเรื่องในใจ ส่วนกิจกรรมในห้องเรียนที่นักเรียนเห็นว่าจัดในระดับมาก ได้แก่ การให้ถอดคำประพันธ์ การที่ครูสาธิตการอ่านทำนองเสนาะด้วยตนเองแล้วฝึกให้นักเรียนอ่านและการแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อให้ทำรายงานและรายงานหน้าชั้น กิจกรรมนอกห้องเรียน ที่ครูและนักเรียนเห็นสอดคล้องกันว่าจัดในระดับมากคือการจัดนิทรรศการในวันสำคัญต่างๆ เช่นวันสุนทรภู่ วันเข้าพรรษา เป็นต้น สื่อการสอน ที่ครูใช้ในระดับมาก ไค้แก่ หนังสือเอกสารที่นอกเหนือจากตำราเรียน และแผ่นเสียงหรือเทปบันทึกเสียง ช่วงเวลา ในการวัดและประเมินผลที่ใช้ในระดับมาก ได้แก่ การวัดและประเมินผล เมื่อจบบทเรียนแต่ละเรื่อง และการวัดและประเมินผลเมื่อจบบทเรียนมากกว่า หนึ่งเรื่องแล้วแต่ความยากง่ายของบทเรียน วิธีการวัดและประเมินผล ที่ครูและนักเรียนเห็นสอดคล้องกันว่าใช้ในระคับมาก ได้แก่ การให้นักเรียนตอบคำถามปากเปล่า และอภิปรายแสดงความคิดเห็น และการให้ทำแบบฝึกหัดเป็นการบ้าน ในการวัดและประเมินผล ครูและนักเรียนเห็นสอดคล้องกันว่าสิ่งที่เน้นในระดับมากคือความเข้าใจ ในวรรณกรรมร้อยกรอง ปัญหาของนักเรียนในการเรียนวรรณกรรมร้อยกรองได้แก่ มีศัพท์ยาก ทำให้ไม่เข้าใจความหมาย อ่านทำนองเสนาะไม่ถูกต้อง ไม่มีความสามารถในการถอดคำประพันธ์ และแต่งคำประพันธ์ ส่วนปัญหาของกรูในการสอนวรรณกรรมร้อยกรองได้แก่ ปัญหาในด้าน การขาดความสนใจของนักเรียน วิธีสอน สื่อการสอน และตำราราอ้างอิง ข้อเสนอแนะจากครู และนักเรียนไค้แก่ ควรมีการจัดอบรมสัมมนาเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาไทย ครูควรใช้ เอกสารสอนประกอบ และควรใช้วิธีการสอนที่สนุกสนานโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พูลสวัสดิ์, มัลลิกา, "ความคิดเห็นของครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อการเรียนการสอนวรรณกรรมร้อยกรอง ในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดวรรณวิจักษณ์" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53603.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53603