Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการสอบซ้ำที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of retesting on mathematics learning achievement of mathayom suksa four students having different mathematical abilities
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.205
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการสอบซ้ำที่มีต่อนักเรียนซึ่งมีสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกัน และเปรียบเทียบผลของการสอบครั้งแรกกับการสอนครั้งที่ 2 ผู้วิจัยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปีการศึกษา 2524 จำนวน 219 คน เป็นตัวอย่างประชากร และใช้ผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 411 ของนักเรียนแต่ละคนเป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเก่ง 62 คน กลุ่มปานกลาง 73 คน และกลุ่มอ่อน 84 คน ทุกกลุ่มได้รับการสอนในเรื่องตรีโกณมิติและภาคตัดกรวยตามหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ 412 ของสสวท. พุทธศักราช 2518 ทุกคนได้รับการทดสอบ 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งแรกหลังจากจบบทเรียนแต่ละเรื่อง 1 สัปดาห์ และครั้งที่ 2 หลังจากการทดสอบครั้งแรก 1 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ เปรียบเทียบผลของการสอบซ้ำของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance, ANOVA) และเปรียบเทียบผลของการสอบครั้งแรกกับการสอบครั้งที่ 2 โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลของการสอบซ้ำของนักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผลของการสอบครั้งแรกแตกต่างจากผลของการสอบครั้งที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบครั้งที่ 2 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของการสอนครั้งแรก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มั่นมงคล, ประสิทธิ์, "ผลของการสอบซ้ำที่มีต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53602.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53602