Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ฉบับพุทธศักราช 2519

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions concerning the implementation of the B.E. 2519 science curriculum at the higher certificate of education level

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.204

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษา อาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ฉบับพุทธศักราช 2519ในเรื่องความมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตรเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอนการวัดและการประเมินผลและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรในด้านต่างๆดังกล่าวข้างต้นระหว่างผู้บริหารการศึกษากับอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้บริหารการศึกษากับนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์และอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์กับนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.81ไปสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษา128 คน อาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ 154 คนและนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ 164 คนแล้วรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัย1.ผู้บริหารการศึกษา อาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชากิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอนการวัดและการประเมินผลว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง2.เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษากับอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้นปรากฏว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .053.เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษากับนักศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ปรากฏว่าความคิดเห็นส่วนมากเกี่ยวกับเรื่องความมุ่งหมายของหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอนการวัดและการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05แต่ในเรื่องโครงสร้างของหลักสูตรและเนื้อหาวิชามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน4.เปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์กับนักศึกษาเอกวิชาวิทยาศาสตร์ปรากฏว่าความคิดเห็นส่วนมากเกี่ยวกับเรื่องความมุ่งหมายของหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอนการวัดและการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05แต่ในเรื่องโครงสร้างของหลักสูตรและเนื้อหาวิชามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

Share

COinS