Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The Relationship between home and school environments and English learning achievement of mathayom suksa three students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.203
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่สาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน จำนวนอย่างละ 1 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบทดสอบและแบบสอบถามดังกล่าวได้รับการตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหา และภาษาที่ใช้จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และการวิเคราะห์หาค่าความเที่ยง ได้ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.94 และค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง สังกัดกรมสามัญศึกษา จากเขตบริการการศึกษาทั้ง 8 เขต โดยสุ่มโรงเรียนสหศึกษามาเขตละ 1 โรงเรียน และในแต่ละโรงเรียนสุ่มนักเรียนมา 1 ห้องเรียน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง นับถือพุทธศาสนา มีพี่น้องทั้งหมดในครอบครัว จำนวนระหว่าง 3-6 คน และเป็นบุตรอยู่ในลำดับคนที่ 1-3 นักเรียนส่วนใหญ่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่อายุ 11-12 ปี ในระดับชั้นประถมปีที่ 5 ไม่เคยสอบซ่อมภาษาอังกฤษ ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ และไม่มีบิดามารดาหรือญาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาประจำชาติ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ทั้งหมดเป็นหญิงและเป็นคนไทย ทางด้านผู้ปกครอง ส่วนใหญ่บิดามีอาชีพรับจ้าง และมารดามีอาชีพเป็นแม่บ้าน ผู้ปกครองจบการศึกษาระดับชั้นประถมปีที่ 4 และมีรายได้โดยประมาณระหว่าง 2,001-4,000 บาทต่อเดือน 2. สิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01..3. องค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียนที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ได้แก่ การส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษในครอบครัว ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับวิชาภาษาอังกฤษ และกิจกรรมนอกชั้นเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรภาษาอังกฤษ โดยมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ส่วนองค์ประกอบ ที่มีความสัมพันธ์ทางลบ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ คือ สภาพของห้องเรียนในชั่วโมงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ส่วนองค์ประกอบด้านความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับครอบครัว และเกี่ยวกับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษนั้น พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รังสิยะโรจน์, กอบกุล, "ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางบ้านและโรงเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53600.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53600