Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสามารถในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่อง ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Mathayom suksa five students' ability in cohesive usages in English composition / Unchalee Sermsongswad

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

วาสนา โกวิทยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.202

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า และศึกษาลักษณะของข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องเหล่านั้น ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบการเขียนขึ้นกำหนดให้นักเรียนเขียนเรียงความแบบอิสระ 3 เรื่อง มีความยาวเรื่องละประมาณ 120 – 150 คำ ภายในเวลา 90 นาที โดยใช้การเขียน 3 ลักษณะ คือ การเขียนเพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิดของตนเอง การเขียนเชิงชักชวน และการเขียนเชิงอธิบาย แบบทดสอบฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และได้ผ่านการทดลองใช้เพื่อหาความเหมาะสมทางด้านเวลา ความยาว และภาษาที่ใช้ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง เขตกรุงเทพมหานคร 10 โรงเรียน จำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาจัดประเภทของเครื่องผูกพันรูปเรื่องเป็น 5 ประเภท ตามแนวการแบ่งของฮัลลิเดย์และฮาซาน ซึ่งได้แก่ หน่วยอ้างอิง คำแทน การละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คำสันธาน และเครื่องผูกพันทางศัพท์ แล้ววิเคราะห์หาค่าร้อยละ จากนั้นศึกษาวิเคราะห์ข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องโดยดูทั้งลักษณะไวยากรณ์และความหมาย แล้วจัดกลุ่มลักษณะรูปแบบของการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิด ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เครื่องผูกพันรูปเรื่องที่นักเรียนใช้มากที่สุด คือ เครื่องผูกพันทางศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 49.52 รองลงมาได้แก่หน่วยอ้างอิงคิดเป็นร้อยละ 37.37 และคำสันธาน คิดเป็นร้อยละ 11.10 ส่วนการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจและคำแทนมีพบใช้เป็นส่วนน้อย คิดเป็นร้อยละ 1.07 และร้อยละ 0.94 ตามลำดับ 2. ข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องพบมากที่สุดในหน่วยอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 84.32 รองลงมาได้แก่ คำสันธาน คิดเป็นร้อยละ 12.78 คำแทนคิดเป็นร้อยละ 1.67 และการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คิดเป็นร้อยละ 1.23 ส่วนเครื่องผูกพันทางศัพท์นั้นไม่พบข้อผิด 3. ลักษณะของการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิดที่พบมากที่สุด คือ การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่อง ไม่สอดคล้องกับพจน์ของตัวถูกอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 41.58 รองลงมาได้แก่ การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิดประเภท คิดเป็นร้อยละ 28.90 การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องโดยไม่มีตัวถูกอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 15.33 การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในที่ที่ไม่จำเป็น คิดเป็นร้อยละ 6.64 และการไม่ใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในที่ที่ต้องการคิดเป็นร้อยละ 5.02

Share

COinS