Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสามารถในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่อง ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Mathayom suksa five students' ability in cohesive usages in English composition / Unchalee Sermsongswad
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
วาสนา โกวิทยา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.202
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า และศึกษาลักษณะของข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องเหล่านั้น ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบการเขียนขึ้นกำหนดให้นักเรียนเขียนเรียงความแบบอิสระ 3 เรื่อง มีความยาวเรื่องละประมาณ 120 – 150 คำ ภายในเวลา 90 นาที โดยใช้การเขียน 3 ลักษณะ คือ การเขียนเพื่อแสดงความรู้สึกนึกคิดของตนเอง การเขียนเชิงชักชวน และการเขียนเชิงอธิบาย แบบทดสอบฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และได้ผ่านการทดลองใช้เพื่อหาความเหมาะสมทางด้านเวลา ความยาว และภาษาที่ใช้ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง เขตกรุงเทพมหานคร 10 โรงเรียน จำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาจัดประเภทของเครื่องผูกพันรูปเรื่องเป็น 5 ประเภท ตามแนวการแบ่งของฮัลลิเดย์และฮาซาน ซึ่งได้แก่ หน่วยอ้างอิง คำแทน การละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คำสันธาน และเครื่องผูกพันทางศัพท์ แล้ววิเคราะห์หาค่าร้อยละ จากนั้นศึกษาวิเคราะห์ข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องโดยดูทั้งลักษณะไวยากรณ์และความหมาย แล้วจัดกลุ่มลักษณะรูปแบบของการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิด ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เครื่องผูกพันรูปเรื่องที่นักเรียนใช้มากที่สุด คือ เครื่องผูกพันทางศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 49.52 รองลงมาได้แก่หน่วยอ้างอิงคิดเป็นร้อยละ 37.37 และคำสันธาน คิดเป็นร้อยละ 11.10 ส่วนการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจและคำแทนมีพบใช้เป็นส่วนน้อย คิดเป็นร้อยละ 1.07 และร้อยละ 0.94 ตามลำดับ 2. ข้อผิดในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องพบมากที่สุดในหน่วยอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 84.32 รองลงมาได้แก่ คำสันธาน คิดเป็นร้อยละ 12.78 คำแทนคิดเป็นร้อยละ 1.67 และการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คิดเป็นร้อยละ 1.23 ส่วนเครื่องผูกพันทางศัพท์นั้นไม่พบข้อผิด 3. ลักษณะของการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิดที่พบมากที่สุด คือ การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่อง ไม่สอดคล้องกับพจน์ของตัวถูกอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 41.58 รองลงมาได้แก่ การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องผิดประเภท คิดเป็นร้อยละ 28.90 การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องโดยไม่มีตัวถูกอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 15.33 การใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในที่ที่ไม่จำเป็น คิดเป็นร้อยละ 6.64 และการไม่ใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่องในที่ที่ต้องการคิดเป็นร้อยละ 5.02
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เสริมส่งสวัสดิ์, อัญชลี, "ความสามารถในการใช้เครื่องผูกพันรูปเรื่อง ในการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53599.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53599