Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์หนังสืออ่านประกอบวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of biology supplementary books at the upper secondary education level

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.197

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อวิเคราะห์หนังสืออ่านประกอบวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เล่มที่ครูสอนชีววิทยาใช้มากที่สุด จำนวน 5 เล่ม โดยวิเคราะห์ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา วิธีการเขียนและเรียบเรียง และการจัดทำรูปเล่มวิธีดำเนินการวิจัยสำรวจหนังสือที่ใช้อ่านประกอบวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากแหล่งต่างๆ เพื่อนำมาทำเป็นแบบสำรวจการใช้หนังสืออ่านประกอบวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่งแบบสำรวจนี้ให้ครูสอนชีววิทยาในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 80คนตอบ รวบรวมและคัดรายชื่อหนังสืออ่านประกอบเล่มที่ใช้มากที่สุดจำนวน 5 เล่ม จากนั้นกำหนดประเด็นที่จะวิเคราะห์ขึ้นมาแล้วนำไปใช้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความครอบคลุมในแต่ละด้าน ทดลองวิเคราะห์หนังสือ 1 เล่มด้วยตนเอง โดยอาศัยประเด็นที่จะวิเคราะห์ที่ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบแล้ว นำผลวิเคราะห์นี้ไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ตรวจสอบความตรงของการวิเคราะห์ เมื่อได้ผลการวิเคราะห์เป็นที่พอใจแล้ว จึงวิเคราะห์หนังสืออ่านประกอบที่ครูชีววิทยาใช้มากที่สุด จำนวน 5 เล่ม ดังกล่าวแล้วนำเสนอในรูปความเรียงและตารางผลการวิจัยผลการวิจัยพบว่า หนังสืออ่านประกอบวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่นำมาวิเคราะห์ทั้ง 5 เล่มนั้น เนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตรและส่งเสริมความรู้ในหลักสูตรให้กว้างขวางยิ่งขึ้น การเขียนและเรียบเรียงมีคำนำ สารบัญ และมีการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา รูปเล่มแข็งแรงทนทานและออกแบบได้สวยงาม คุณภาพของกระดาษที่ใช้พิมพ์ดีพอใช้ เรียงพิมพ์เป็นระเบียบ และมีการระบุปีที่พิมพ์ ส่วนศัพท์ท้ายเล่ม บรรณานุกรม และการสรุปเนื้อหาไม่ปรากฏในหนังสือทั้ง 5 เล่มนี้

Share

COinS