Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอแผนงานการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed program for Thai language skills remedial teaching at the upper secondary education level

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.188

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และ ครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาไทยให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อเสนอแผนงานการจัดซ่อมเสริมทักษะภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลายวิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด สำหรับตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหาร 108 คน ศึกษานิเทศก์ 20 คน และครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 200 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 36 แห่ง ใน 12 เขตการศึกษา ข้อมูลที่ได้รับนำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำผลที่วิเคราะห์ได้มาสร้างแผนงานแล้วนำแผนงานที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาเพื่อความเหมาะสม ผลการวิจัย หลักการสอนซ่อมเสริมที่ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และครูภาษาไทยมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในระดับมาก คือ ไม่ให้นักเรียนรู้สึกว่าเป็นการลงโทษที่ต้องเรียนซ่อมเสริม สอนซ่อมเสริมทั้งนักเรียนที่เรียนดีและเรียนอ่อน และช่วยให้นักเรียนแก้ปัญหาได้อย่างสบายใจ จุดมุ่งหมายของการสอนซ่อมเสริมที่ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูภาษาไทยเห็นด้วยในระดับมาก คือ เพื่อช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาได้ดีขึ้นตามขีดความสามารถของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้ปรับปรุงตนเองจนสามารถเรียนได้ดีกว่าเดิม และสอบซ่อมเพื่อให้นักเรียนได้แก้ไขข้อบกพร่องที่สอบไม่ผ่าน วิธีการและกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมที่ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูภาษาไทยเห็นด้วยในระดับมาก คือให้นักเรียนทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ ให้นักเรียนไปศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง ให้นักเรียนท่องบทร้อยกรองเพื่อฝึกฝนการออกเสียง มีการเฉลยแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบ ฝ่ายวิชาการกำหนดห้องสอนและเวลาที่ใช้ในการสอน ครูวางแผนการสอบกำหนดรายละเอียดที่จะช่วยเหลือ นักเรียน การกำหนดระยะเวลาและผู้สอนซ่อมเสริมที่ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และครูภาษาไทยเห็นด้วยในระดับมาก คือการสอนซ่อมเสริมภายหลังการประเมินผลการเรียน สอนซ่อมเสริมครั้งละ 1 คาบ ( 50 นาที) และผู้สอนซ่อมเสริมเป็นครูภาษาไทยการวัดและการประเมินผลการสอนซ่อมเสริมที่ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และครูภาษาไทยเห็นด้วยในระดับมาก คือ ประเมินผลด้วยการทดสอบ การตรวจงาน และประเมินผลเมื่อเรียนซ่อมเสริมเสร็จแล้ว ปัญหาในการจัดสอนซ่อมเสริม คือ ปัญหา เรื่องเวลา สถานที่ อุปกรณ์การสอน งบประมาณ ปัญหานักเรียนขาดความสนใจ ครูและผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาไทย ข้อเสนอแนะจากผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์และครูภาษาไทย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการของโรงเรียนควรวางแผนการสอนซ่อมเสริมให้แน่นอน จัดตารางสอน กำหนดครูผู้สอน ทำคู่มือประกอบการสอน สำรวจข้อบกพร่องของนักเรียนและแบ่งกลุ่มของนักเรียนตามสภาพของปัญหา ดำเนินการสอนให้สนุกสนาน มีคะแนนเป็นสิ่งจูงใจในการเรียน และควรประเมินผลการเรียนหลังการเรียนเสร็จแล้วทุกครั้ง ผู้บริหารควรให้ความสนับสนุน ช่วยเหลือการดำเนินงานการสอนซ่อมเสริมตลอดเวลา จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้สร้างแผนงานการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาไทยแล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คนตรวจแก้ไข แล้วนำแผนงานมาปรับปรุงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น.

Share

COinS