Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2518-2526

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of master's theses in science education, B.E. 2518-2526

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.187

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของวิทยานิพนธ์ มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2518-2526 วิทยานิพนธ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ คือ วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 120 เล่ม สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 105 เล่ม และวิชาเอกการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร จำนวน 12 เล่ม รวมจำนวนวิทยานิพนธ์ทั้งสิ้น 237 เล่ม ผู้วิจัยได้สำรวจและจำแนกวิทยานิพนธ์เหล่านี้โดยใช้แบบสำรวจและจำแนกวิทยานิพนธ์ที่สร้างขึ้นเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแตงความถี่และคำนวณค่าร้อยละ ข้อค้นพบ เมื่อจำแนกวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ตามเนื้อเรื่องทางการศึกษาประเภทของการวิจัย การระบุประชากร ประชากรและตัวอย่างประชากรที่ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากร สถานภาพของประชาการและ/หรือตัวอย่างประชากร ระดับการศึกษาที่เกี่ยวข้อง แหล่งที่อยู่ของประชากร ประเภทของเครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพ ชนิดของข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปข้อค้นพบได้ดังนี้ 1. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีและเทคนิคการสอน 2. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย 3. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบเจาะจง และตัวอย่างประชากรในการวิจัยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 4. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้แบบทดสอบเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และส่วนใหญ่มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยการหาค่าความยาก อำนาจจำแนก ความเที่ยงและความตรง 5. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลปฐมภูมิ 6. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้สถิติทั้งขั้นพื้นฐานและชั้นสูงรวมกัน

Share

COinS