Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเปรียบเทียบสวัสดิการระหว่างพนักงานการสื่อสาร แห่งประเทศไทยกับพนักงานองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparative study of employees' welfare between the communications authority of Thailand and the telephone organization of Thailand

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

นันทา โกวิทวานิช

Second Advisor

ณัฐดนัย อินทรสุขศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พาณิชยศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.392

Abstract

การสื่อสารแห่งประเทศไทยและองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ได้จัดสวัสดิการให้พนักงานคล้ายคลึงกัน สรุปได้เป็น 7 กลุ่ม ดังนี้ สวัสดิการตามกฎหมายแรงงานกำหนดสวัสดิการที่ใช้จ่ายจากเงินกองทุนบำเหน็จสำหรับพนักงาน สวัสดิการที่เป็นเงินช่วยเหลือ สวัสดิการที่เป็นสิ่งของช่วยเหลือ สวัสดิการที่เป็นการให้บริการ สวัสดิการที่เป็นการให้สิทธิพิเศษ และสวัสดิการที่เป็นหน่วยงานอิสระและทางองค์การให้การสนับสนุน จากการวิจัยปรากฏว่าพนักงานทั้งสององค์การมีความพอใจสวัสดิการที่องค์การจัดให้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน สมมติฐานข้อแรก “การจัดสวัสดิการของรัฐวิสาหกิจทั้งสององค์การ ผู้ดำเนินการไม่สามารถดำเนินการตามเป้าหมายให้ทั่วถึงได้นั้น เนื่องจากได้รับงบประมาณน้อย" จากการวิจัยปรากฏว่าไม่เป็นความจริง เพราะเงินงบประมาณสวัสดิการต่าง ๆ ถ้ายังใช้จ่ายไม่เพียงพอสามารถจะนำเงินหมวดอื่น ๆ ในงบทำการมาใช้จ่ายได้ ยิ่งกว่านั้นทางองค์การสามารถตั้งงบประมาณเพิ่มกลางปี แล้วเสนอไปยังคณะกรรมการขององค์การเพื่อพิจารณาอนุมัติตามที่เห็นควร ส่วนสวัสดิการในบางเรื่องที่ต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติม ถ้าคิดเป็นตัวเงินได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อน จึงสามารถตั้งงบประมาณขึ้นมาใช้จ่ายได้ สมมุติฐานข้อสอง “พนักงานทั้งสององค์การต้องการให้ปรับปุรง แก้ไข สวัสดิการบางประเภท" จากการวิจัยปรากฏว่าเป็นความจริง เพราะพนักงานทั้งสององค์การทุกคนต้องการให้แก้ไขสวัสดิการบางประเภท สมมุติฐานข้อสาม “พนักงานทั้งสององค์การต้องการให้เพิ่มสวัสดิการให้มากประเภทขึ้น" จากการวิจัยปรากฏว่าเป็นความจริง กล่าวคือ กสท. ต้องการให้จัดสวัสดิการประเภทใหม่ ๆ ที่องค์การไม่เคยจัดมาก่อน ร้อยละ 44.83 ของพนักงาน กสท. ที่ตอบแบบสอบถาม องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ร้อยละ 50.61 ของพนักงาน ทศท. ที่ตอบแบบสอบถาม ผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะผู้บริหารของการสื่อสารแห่งประเทศไทย ดังนี้ ควรขยายสถานที่รับประทานอาหารให้กว้างขึ้น ขยายห้องวารสารให้ใหญ่ขึ้น ขอหนังสือจากห้องสมุดที่กองฝึกอบรมมาไว้ที่ห้องวารสารบางส่วน เพื่อให้พนักงานได้อ่าน ควรขยายวงเงินกู้ในกรณีจำเป็นเพิ่มเป็น 20,000 - 30,000 บาท ควรหาที่เก็บเอกสารที่วางเกะกะที่ตึกไปรษณีย์กลางให้เหมาะสม เอกสารใดไม่จำเป็นควรทำลายเสีย ร้านสหกรณ์ควรหาสินค้ามาขายให้มากขึ้น แผนกสงเคราะห์พิเศษควรจัดกิจกรรมทางศาสนาบ้าง เช่น นิมนต์พระมาเทศน์ สอนฝึกวิปัสสนา ข้อเสนอแนะผู้บริหารองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย มีดังนี้ ควรเปลี่ยนการแบ่งส่วนงานของกองสวัสดิการใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 6 หน่วย คือ หน่วยเงินสงเคราะห์ หน่วยกองทุน หน่วยบริการ หน่วยวางแผนและติดตามผล หน่วยแรงงานสัมพันธ์ และหน่วยพยาบาล กองสวัสดิการควรรวบรวมสวัสดิการต่าง ๆ ทั้งหมดที่องค์การจัดให้แก่พนักงานจัดทำเป็นหนังสือคู่มือปฏิบัติงานด้านสวัสดิการ เพื่อให้หน่วยงานและพนักงานมีไว้เป็นคู่มือ จะได้สะดวกแก่การใช้ ในเรื่องสถานที่รับประทานอาหารเนื่องจากมีบุคคลภายนอกมาใช้บริการมาก จึงควรขยายสถานที่รับประทานอาหารให้กว้างขึ้น ย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ติดตั้งในโรงอาหาร (เป็นเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่ที่ทำความเย็น ผ่านไปตามท่อเพื่อทำความเย็นตามอาคาร) ไปไว้ที่อื่นเพราะมีเสียงดังมาก สถานพยาบาลคัดแคบมากควรขยายสถานพยาบาลให้ใหญ่ขึ้น จัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นห้องสมุดที่สำนักงานใหญ่ (ถนนเพลินจิต) ในเรื่องการกู้ควรขยายเงินกู้เพื่อการศึกษาบุตร ซึ่งแต่เดิมให้พนักงานกู้ 500 บาท ต่อบุตร 1 คน ควรเปลี่ยนมาเป็น 3,000 บาท ต่อบุตร 1 คน และกู้ได้อย่างสูงไม่เกิน 9,000 บาท อีกเรื่องหนึ่งที่พนักงานมีความเดือดร้อนมาก คือ เรื่อง ห้องน้ำ ห้องส้วมมีน้อย ดังนั้นจึงควรสร้างห้องน้ำ ห้องส้วมเพิ่มให้มากขึ้น

Share

COinS