Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูพลศึกษา และครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูพลศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparision of opinions of physical education teachers and head of character development subject area concerning teaching behaviors of physical education teachers in primary school under the auspies of the Office of Primary Education, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.180

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูพลศึกษาและครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูพลศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา โดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังครูพลศึกษา จำนวน 80 คน และครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย จำนวน 35 คน ได้รับแบบยอบถามคืนมาจากครูพลศึกษาจำนวน 80 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 และได้รับแบบสอบถามคืนจากครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย จำนวน 34 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.14 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ครูพลศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมการสอนของตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด คือ พฤติกรรมการสอนด้านการปลูกฝังจริยธรรมและคุณธรรม ได้แก่ สอนให้มีระเบียบวินัย สอนให้มีความซื่อสัตย์ และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมการสอนของตนเอง อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ คือ พฤติกรรมการสอนด้านบุคลิกภาพในการสอน ได้แก่ ให้ความรัก ความยุติธรรมแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง เอาใจใส่ในสุขภาพและความปลอดภัยของนักเรียน ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ได้แก่ มีความยุติธรรมในการให้คะแนน ชี้แจงให้นักเรียนทราบเกณฑ์และวิธีการทดสอบในวิชาที่สอน ด้านการดำเนินการสอน ได้แก่ ให้นักเรียนอบอุ่นร่างกายอย่างเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาและพัฒนาการของร่างกายนักเรียน แนะนำนักเรียนให้รู้จักระมัดระวังการเล่นที่จะก่อให้เกิดอันตราย ด้านการมอบงานให้ปฏิบัติ ได้แก่ อธิบายหรือชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจอย่างชัดเจนก่อนมอบงานให้แบบฝึก เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกหัดด้วยตนเองอย่างเหมาะสม ด้านการจูงใจและเสริมแรงทางการเรียน ได้แก่ ชมเชย สนับสนุน และให้กำลังใจนักเรียนที่แสดงออกและอยากเรียน ให้ความเป็นกันเอง และมีนุษยสัมพันธ์กับนักเรียนทุกคน ด้านการเตรียมการสอน ได้แก่ ดัดแปลงวิธีสอนและเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมตามสภาพแวดล้อม เตรียมการป้องกันอุบัติเหตุ อันเกิดจากการเรียนการสอนและด้านการใช้อุปกรณ์ ได้แก่ สำรวจอุปกรณ์การสอนพลศึกษา ทั้งก่อนสอนและหลังสอน ใช้อุปกรณ์การสอนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบทเรียน 2. ครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมการสอนของครูพลศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับดังนี้ คือพฤติกรรมการสอนด้านการปลูกฝังจริยธรรมและคุณธรรม ได้แก่ สอนให้มีความสามัคคี รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สอนให้เป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา ด้านบุคลิกภาพในการสอน ได้แก่ ให้ความรักความยุติธรรมแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง แสดงถึงความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าตัดสินใจ ด้านการดำเนินการสอน ได้แก่ แนะนำนักเรียนให้รู้จักระมัดระวังการเล่นที่จะก่อให้เกิดอันตราย ให้นักเรียนอบอุ่นร่างกายอย่างเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาและพัฒนาการของร่างกายนักเรียน และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมการสอนของครูพลศึกษา อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ คือ พฤติกรรมการสอนด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ได้แก่ ประเมินความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรม ตามจุดประสงค์การเรียนนี้ ชี้แจงให้นักเรียนทราบเกณฑ์และวิธีการทดสอบในวิชาที่สอน ด้านการเตรียมการสอน ได้แก่เลือกวิธีสอน และกิจกรรมได้เหมาะสมกับเนื้อหาและความสามารถของนักเรียน เตรียมการป้องกันอุบัติเหตุอันเกิดจากการเรียนการสอน ด้านการจูงใจและเสริมแรงทางการเรียน ได้แก่ ให้ความเป็นกันเองและมีมนุษยสัมพันธ์กับนักเรียนทุกคน ให้กำลังใจแก่นักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ด้านการมอบงานให้ปฏิบัติ ได้แก่ อธิบายหรือชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจอย่างชัดเจนก่อนมอบงานหรือให้แบบฝึกหัด ให้แบบฝึกอย่างเหมาะสม และด้านการใช้อุปกรณ์การสอนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบทเรียน ใช้อุปกรณ์การสอนที่เหมาะสมกับวัยและความต้องการของนักเรียน 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างครูพลศึกษากับครูหัวหน้ากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมการสอนของครูพลศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS