Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและผู้บริหารเกี่ยวกับความร่วมมือ ของโรงเรียนประถมศึกษา ที่สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร และที่สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพต่อการพัฒนางานวิชาการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' and administrators' opinions concerning co-operation of the primary school under the office of Bangkok primary education and under the department of education of Bangkok Metropolis administration on academic development

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.133

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร เกี่ยวกับลักษณะการดำเนินงาน ปัญหาความต้องการ และความร่วมมือ เพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ที่สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร และที่สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครต่อการพัฒนางานวิชาการ วิธีดำเนินการวิจัย คือ สร้างแบบสอบถามส่งให้ครู 360 คน และผู้บริหาร 24 คน ในโรงเรียนประถมศึกษาสองสังกัดที่อยู่ในโครงการ จำนวน 12 โรง ตัวอย่างประชากรได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปว่า 1) คณะครูและผู้บริหารยังไม่เข้าใจนโยบาย แนวทางปฏิบัติของโครงการร่วมมือเพื่อพัฒนางานวิชาการ การจัดกิจกรรมก็เป็นเพียงนานๆ ครั้ง และจัดในเวลาราชการวิทยากรในการจัดกิจกรรมจะเชิญมาจากแหล่งอื่น 2) ปัญหาและอุปสรรคในการร่วมมือเพื่อพัฒนางานวิชาการ เรียงตามลำดับ ได้แก่ งบประมาณ การจัดเอกสาร เวลา การประสานงาน ตัวบุคคล และการสนับสนุนของผู้บริหาร 3) ในด้านความรู้ในการให้ความร่วมมือกับโครงการ คณะครูและผู้บริหารมีความพร้อมจะให้ความร่วมมือในด้านต่อไปนี้ตามลำดับ คือ ความสนับสนุนของผู้บริหาร ความร่วมมือของครูในการเข้ารับการอบรม เวลา การจัดหาเอกสาร การจัดตัวบุคคลที่มีความสามารถในการจัดกิจกรรม งบประมาณ และการแลกเปลี่ยนผู้ชำนาญการเฉพาะอย่าง 4) ครูต้องการกิจกรรมเสริมความรู้ด้านต่างๆ เรียงตามลำดับความต้องการ คือ ด้านหลักสูตรประถมศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านประกอบ เอกสารประกอบหลักสูตร และการสร้างเครื่องมือวัดจุดประสงค์ ด้านการสอนและเทคนิคการสอน ได้แก่ การผลิตและการใช้สื่อการสอน การจัดกิจกรรม การเรียนการสอน และกิจกรรมการสอนซ่อมเสริม ด้านวิธีสอน ได้แก่ การสอนแบบศูนย์การเรียน การสอนแบบบูรณาการ และการสอบแบบทดลองปฏิบัติการ 5) ข้อเสนอแนะ รูปแบบของโครงการควรเป็น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวัสดุอุปกรณ์ซึ่งกันและกัน และควรเป็นโครงการต่อเนื่องตลอดปี ผู้ที่มีบทบาทมากที่สุดของโครงการนี้ควรเป็น ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ และควรประชุมครูชี้แจ้งให้เห็นความสำคัญของโครงการนี้ก่อน ในการจัดกิจกรรมใดๆ ควรร่วมมือกันจัดระหว่างโรงเรียนทั้งสองสังกัด ควรจัดเป็นประจำและจัดในเวลาราชการ ครูทุกคนควรมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม ปัญหาการขาดงบประมาณ ควรจัดกิจกรรมหารายได้มาสมทบ ปัญหาขาดวัสดุอุปกรณ์ โรงเรียนควรจัดทำขึ้นมาเอง ปัญหาขาดแคลนวิทยากร ควรเชิญมาจากแหล่งอื่น ปัญหาขาดความร่วมมือ ควรประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของโครงการ ปัญหาเรื่องเวลา ควรจัดกิจกรรมระหว่างปิดเทอม ปัญหาขาดการประสานงาน ควรมอบหมายให้ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการเป็นผู้รับผิดชอบและประสานงาน จัดหาเวลาและวิธีการที่เหมาะสม ปัญหาความไม่สะดวกในการติดต่อ ควรแก้โดยการจัดโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันเป็นคู่ช่วยเหลือกัน

Share

COinS