Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอรูปแบบการจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed model of organization of family grouping classroom at the pre-school level
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.127
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อเสนอรูปแบบการจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัย การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างรูปแบบการจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัย ซึ่งเป็นห้องเรียนแบบเปิด มีมุมกิจกรรมเพื่อเสริมประสบการณ์ต่างๆ ไว้สำหรับเด็ก ได้เลือกหาและเรียนรู้ด้วยตนเองออย่างอิสระ โดยมีครูเป็นผู้แนะและคอยดูแลตลอดระยะเวลา 2 ปี หรือมากกว่านี้ รูปแบบการจัดสภาพหองเรียนแบบครอบครัวผู้วิจัยเสนอมีลักษณะเด่นที่แตกต่างไปจากห้องเรียนแบบทั่วไปคือ 1. เด็กอายุต่างกัน จะได้อยู่ในห้อง เรียนเดียวกัน และอยู่ด้วยกันอย่างพี่น้องในครอบครัว 2. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียนจะมีความสัมพันธ์แบบครอบครัว 3. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้ปกครองจะมีมากขึ้นในด้านการติดต่อสอบถามการประเมินผลพฤติกรรมและการเรียนรู้ของเด็กร่วมกัน โดยผู้ปกครองจะผลัดเปลี่ยนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลและให้ความรู้แก่เด็กด้วย 4. การประเมินเป็นแบบรายบุคคล โดยใช้วิธีการสังเกต การมีส่วนร่วมในการหากิจกรรม พัฒนาการจากผลงาน และคะแนนจากแบบทดสอบ ซึ่งจะสามารถประเมินผลได้แต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน ประเมินผลประจำภาคและประเมินผลประจำปี ผลการวิจัย ผู้ทรงคูณวุฒิและตัวอย่างระชากรเห็นว่า การจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัยเหมาะสำหรับประเทศไทย และสามารถนำไปจัดได้ในโรงเรียนปฐมวัย ส่วนความเป็นไปได้ของรูปแบบที่เสนอนั้น ส่วนใหญ่เห็นด้วยในด้านประโยชน์ รองลงมาคือ การจัดสภาพการเรียนการสอน, บุคลากร, เนื้อหาวิชาสถานที่ และอุปกรณ์, งบประมาณ และการประเมินผล ผู้วิจัยเสนอแนะว่า รูปแบบการจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัย ควรได้มีการนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจักการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน, กรมพัฒนาชุมชน, สมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทยเป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวรรณโนภาส, มีนา, "การนำเสนอรูปแบบการจัดสภาพห้องเรียนแบบครอบครัวในระดับปฐมวัย" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53456.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53456