Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสามารถและลีลาการเขียนรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Abilities and strokes in drawing geometric shapes of pre-school children

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.123

Abstract

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนรูปเรขาคณิตและวิธีการเขียนรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย โดยการเปรียบเทียบเพศและถิ่นที่อยู่ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็กสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 93 คนเด็กชาย 41 คนและเด็กหญิง 52 คนอายุ 5 – 6 ปี ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบ 3 ชุดและแบบสังเกต 1 ชุด ได้แก่ แบบทดสอบการเลือกรูปเหมือน แบบทดสอบการเขียนรูปเรขาคณิตโดยอิสระ แบบทดสอบการเลือกรูปเรขาคณิตที่นำไปประกอบเป็นรูปภาพ และแบบสังเกตลีลาการเขียนรูปเรขาคณิต ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นด้วยตนเองและได้ผ่านการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คนการทดสอบเป็นรายบุคคล โดยให้กากบาทในแบบทดสอบการเลือกรูปเหมือนและให้เขียนรูปเรขาคณิตจำนวน 8 รูป ได้แก่ รูปสามเหลี่ยมในแนวนอน รูปสามเหลี่ยมในแนวตั้ง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวนอน รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวตั้ง รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส รูปวงกลม รูปวงรีในแนวนอนและรูปวงรีในแนวตั้ง โดยจะเลือกเขียนรูปใดก่อนก็ได้ ขณะที่เขียนรูปเรขาคณิตผู้วิจัยบันทึกในแบบสังเกตลีลาการเขียนรูปเรขาคณิตเมื่อเขียนรูปเราขาคณิตนั้นเสร็จ ผู้วิจัยนำแบบทดสอบการเลือกรูปเรขาคณิตที่นำไปประกอบเป็นรูปภาพที่มีเครื่องหมายที่มุมบนด้านซ้ายเหมือนกับแบบทดสอบการเขียนรูปเรขาคณิตโดยอิสระ โดยการระบายสีเฉพาะรูปที่เหมือนกับรูปเรขาคณิตที่เขียนไปแล้วรูปเรขาคณิตรูปอื่นๆ ก็ดำเนินด้วยวิธีเดียวกันจนครบทุกรูป แบบทดสอบทั้งสามชุดวิเคราะห์โดยการทดสอบค่าทีและหาค่าร้อยละในแบบสังเกต ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความสามารถในการเลือกรูปเหมือนของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่ความสามารถในการเลือกรูปเหมือนของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบทไม่แตกต่างกัน ความสามารถในการเลือกรูปเหมือนของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองและเด็กปฐมวัย ที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการเลือกรูปเรขาคณิตที่นำไปประกอบเป็นรูปภาพของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองไม่แตกต่างกัน แต่ความสามารถในการเลือกรูปเรขาคณิตที่นำไปประกอบเป็นรูปภาพของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนในเขตชนบทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการเลือกรูปเรขาคณิตที่นำไปประกอบเป็นรูปภาพของเด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองและเด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบทไม่แตกต่างกัน 3.ความสามารถในการเขียนรูปเรขาคณิตของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในการเขียนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวนอน สำหรับรูปเรขาคณิตรูปอื่นๆไม่แตกต่างกัน ความสามารถในการเขียนรูปเรขาคณิตของเด็กชายและเด็กหญิงที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบทไม่แตกต่างกัน ความสามารถในการเขียนรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองและเด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในการเขียนรูปสามเหลี่ยมในแนวตั้งและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวนอน และแตกต่างกันที่ระดับ .05 ในการเขียนรูปสามเหลี่ยมในแนวนอน ส่วนรูปอื่นๆไม่พบความแตกต่าง 4. ลักษณะที่เขียนมากที่สุดของเด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองและโรงเรียนในเขตชนบท เขียนรูปสามเหลี่ยมในแนวนอน ( )โดยเขียนจากมุมที่ฐานด้านซ้ายในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนเขตในเมืองเขียนรูปสามเหลี่ยมในแนวตั้ง ( ) โดยเริ่มจากมุมที่ฐานด้านขวาในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เด็กปฐมวัยที่เรียนโรงเรียนในเขตชนบท เขียนรูปสามเหลี่ยนในแนวตั้ง ( ) โดยเริ่มจากมุมที่ฐานด้านซ้าย เขียนด้านหนึ่งขึ้นอีกด้านหนึ่งลงเช่นเดียวกับฐาน เด็กทั้งสองเขตเขียนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวนอน ( ) โดยเริ่มจากมุมด้านซ้ายในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เด็กทั้งสองเขตเขียนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวตั้ง ( ) และรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ( ) โดยเริ่มจากมุมบนด้านซ้าย ในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เด็กทั้งสองเขต เขียนรูปวงกลม ( ) โดยเริ่มจากส่วนโค้งด้านล่าง ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เด็กทั้งสองเขต เขียนรูปวงรีในแนวนอน ( ) โดยเริ่มจากส่วนโค้งด้านซ้าย ในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เด็กทั้งสองเขต เขียนรูปวงรีในแนวตั้ง ( ) โดยเริ่มจากส่วนโค้งด้านล่างในทิศทางตามเข็มนาฬิกา

Share

COinS