Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่สอง จังหวัดสุรินทร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Thai language teaching behaviors of prathom suksa two teachers in Surin province

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยุสถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.116

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่สอง จังหวัดสุรินทร์ ในเรื่องต่อไปนี้ 1.1 การใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน 1.2 การจัดกระบวนการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน 1.3 การใช้สื่อการเรียนการสอน 2.เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี และครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ คือแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทย ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยรายการพฤติกรรมที่ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการวิจัย รวม119 ข้อ แบ่งเป็น 3 ตอน ตามกลุ่มพฤติกรรมที่ต้องการศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ปีการศึกษา 2525 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ สุ่มตัวอย่างโดยวิธีจับฉลากได้ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี จำนวน 15 คน และครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป จำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 30 คน คิดเป็นร้อยละ 31.25 ของจำนวนประชากร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัยนำแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ไปสังเกตการณ์สอนกลุ่มตัวอย่าง คนละ 3 ครั้ง รวม 90 ครั้ง การสังเกตและบันทึกข้อมูลจะไม่นับความถี่ของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำกันเพียงบันทึกว่าครูได้ปฏิบัติพฤติกรรมนั้นๆหรือไม่ ค่าความเที่ยงของการสังเกตพฤติกรรม เป็น 0.814, 0.845, และ 0.865 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ของพฤติกรรมเป็นรายข้อและเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมการสอนของครู 2 กลุ่ม โดยการทดสอบค่า ไคสแควร์ (X²) ผลจากการวิจัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ พบพฤติกรรมการสอนวิชาภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดสุรินทร์ สรุปได้ดังนี้คือ 1. พฤติกรรมการสอนด้านการใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน ปรากฏดังนี้ 1.1 พฤติกรรมการสอนใช้วิธีสอนที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ วิธีการ บอก อธิบายหรือบรรยาย วิธีการ สนทนา ซักถาม อภิปรายหรือแสดงความคิดเห็น วิธีการ ให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเอง และวิธีการให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง พฤติกรรมการใช้วิธีการสอนที่ไม่มีครูปฏิบัติเลย คือ วิธีการจัดการสถานการณ์จำลอง 1.2 พฤติกรรมการใช้เทคนิคการสอน ที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ ครูบอก อธิบายหรือบรรยายรายละเอียดก่อนแล้วสรุปเป็นกฎเกณฑ์ ครูใช้สำนวนภาษาในการเล่าเรื่อง นิทาน หรือประสบการณ์ ง่าย เหมาะสมกับวัย ครูใช้คำพูดคำถาม กระตุ้นให้นักเรียนกล้าถามหรือแสดงความคิดเห็น ครู ติ ชม เสนอแนะควบคุมการแสดงบทบาทสมมุติหรือละคร ครูให้นักเรียน ติ ชม เสนอแนะและควบคุมการแสดงบทบาทสมมุติหรือละคร ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดหรือตอบคำถามในบทเรียน ครูเป็นผู้สาธิต ทดลองหรือทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ครูชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติให้นักเรียนทราบก่อนลงมือปฏิบัติจริง และครูเปิดโอกาสให้นักเรียนปฏิบัติจริงทุกคน 2. พฤติกรรมการสอนด้านการจัดกระบวนการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นดังนี้ 2.1 พฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ การนำเข้าสู่บทเรียน การสอนเนื้อหาของบทเรียน กิจกรรมขั้นการนำไปใช้ ครูให้นักเรียนปฏิบัติตามคำสั่งของครู และครูเป็นผู้ตัดสิน บอกคำตอบหรือแก้ปัญหาให้นักเรียน 2.2 พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ ครูนำนักเรียนสนทนา ครูให้นักเรียนอ่านแบบแจกหรือสะกดคำ ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำใหม่ ครูให้นักเรียนอ่านคำ ข้อความในหนังสือเรียน ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก และครูให้นักเรียนฟังคำสั่งเพื่อปฏิบัติตาม 3. พฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอน ที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ ครูใช้บัตรคำ แถบประโยคหรือแผนภูมิประกอบการสอน ครูใช้กระดานดำเสนอเนื้อหาสาระของบทเรียน ครูใช้หนังสือหรือแบบฝึกหัดประกอบการสอน ครูใช้สื่อเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้รายละเอียดเนื้อหา ครูเตรียมสื่อไว้พร้อมที่จะหยิบใช้ได้ทันที และครูใช้สื่อที่มีขนาดเหมาะสม ชัดเจน ถูกต้อง 4. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี และครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ด้วยการทดสอบค่า ไคสแควร์ (X²) พบว่า มีพฤติกรรมการสอนของครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 2 พฤติกรรมคือ 4.1 ด้านการใช้เทคนิคการสอนการให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเอง ได้แก่ พฤติกรรมครูมอบหมายงานให้นักเรียนค้นคว้าจากห้องสมุดหรือมุมหนังสือหรือเอกสารในห้องเรียน โดยครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ปฏิบัติมากกว่าครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4.2 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การสอนฟัง ได้แก่ พฤติกรรมครูให้นักเรียนฟังคำบอกเล่าหรือเรื่องจากประสบการณ์ โดยครูที่มีประสบการณ์ในการสอนตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ปฏิบัติมากกว่าครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 พฤติกรรมอื่นๆ นอกจากนี้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS