Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การทดลองสอนจริยศึกษาโดยการสร้างศรัทธาแก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่สาม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An experiment of teaching morality by using faith enrichment approach to prathom suksa three students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.115
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนจริยศึกษาโดยการสร้างศรัทธาตามแนว พุทธวิธีแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม และ เพื่อเปรียบเทียบความคิดรวบยอดเชิงจริยธรรม ของนัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ที่ครูสอนตามแผนการสอนปกติและที่ครูสอนด้วยการ สร้างศรัทธา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบสอบวัดความคิดรวบยอดเชิงจริยธรรม ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากแผนการสอนจำนวน 5 เรื่อง เรื่องละ 8 ข้อ รวม 40 ข้อ มีเรื่องการทำใจให้สงบมีสมาธิ มีระดับความยาก 0.45-0.65 อำนาจจำแนก 0.37-0.63 เรื่องความมีระเบียบวินัย มีระดับความยาก 0.40-0.80 อำนาจจำแนก 0.40-0,70 เรื่องการตรงต่อ เวลามี ระดับความยาก 0.57-0.83 อำนาจจำแนก 0.20-0.53 เรื่องความอดทนอดกลั้น มีระดับความยาก 0.43-0.80 อำนาจจำแนก 0.4070.60 เรื่องการรู้จักความพอดี มีระดับความยาก 0.53-0.77 อำนาจจำแนก 0.37-0.62 คำสัมประสิทธิ์ความเที่ยง ของแบบสอบ 0.88 2. แผนการสอน 5 แผน ที่ได้ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ วิธีการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสาธิตแห่ง มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ จำนวน 2 ห้อง เรียน ห้องละ 30 คน รวม 60 คน ผู้วิจัย ได้ทดลองสอนนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยตนเอง โดยสอนห้องเรียนละ 4 1/2 คาบต่อสัปดาห์เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ แล้วนำแบบสอบวัดความคิดรวบยอดเชิงจริยธรรมมาวิเคราะห์ โดยการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดรวบยอด เชิงจริยธรรมของนักเรียนที่ครูสอนตามแผนการสอนปกติและที่ครูสอนโดยการสร้างศรัทธาตามแนวพุทธวิธี มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนปกติ และนัก เรียนที่ เรียนตามแผนการสอน โดยการสร้างศรัทรามีการเรียนรู้โดยมัชฌิมเลขคณิตคะแนนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุติวิจิตร, วรรณา, "การทดลองสอนจริยศึกษาโดยการสร้างศรัทธาแก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่สาม" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53444.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53444