Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่น ในเขตการศึกษาแปด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of evaluative criteria of the elementary schools for enviornment in the educational region eight

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.114

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษาแปด วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษาแปดขึ้น 1 ชุด ส่งให้กลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นผู้บริหารการประถมศึกษาอำเภอหรือหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ จำนวน 24 คน, อาจารย์ใหญ่ จำนวน 188 คน และครูฝ่ายปฏิบัติการสอน จำนวน 184 คน ในเขตการศึกษาแปดซึ่งมี 8 จังหวัดประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน พะเยา และจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบง่ายและได้รับข้อมูลกลับคืนมาดังนี้ กลุ่มผู้บริหารการประถมศึกษาอำเภอ จำนวน 24 คน กลุ่มอาจารย์ใหญ่จำนวน 181 คน และกลุ่มครูฝ่ายปฏิบัติการสอนจำนวน 177 คน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย จากการเปรียบเทียบความเห็นในหมวดต่าง ๆ ในแบบเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษา 8 ของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสามกลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารการประถมศึกษาอำเภอ กลุ่มอาจารย์ใหญ่ และกลุ่มครูฝ่ายปฏิบัติการสอนทั้งในอำเภอเขตเมืองและอำเภอเขตชนบท โดยการทดสอบค่าที ผลปรากฏว่ามีความเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงสามารถนำแบบเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษา 8 นี้ ไปจัดสร้างเป็นแบบเกณฑ์การประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษา 8 ได้รวม 155 ข้อกระทง โดยแยกเป็นหมวด ๆ ได้ดังนี้ 1. หมวดที่ 1 การจัดการเรียนการสอน 27 ข้อกระทง ซึ่งประกอบด้วย 1.1 การนำหลักสูตรไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน 10 ข้อกระทง 1.2 ความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนการสอน 9 ข้อกระทง 1.3 การจัดกิจกรรมทางวิชาการของโรงเรียน 8 ข้อกระทง 2. หมวดที่ 2 บริการและการจัดกิจการนักเรียน เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการและประสบการณ์นักเรียน 30 ข้อกระทง ซึ่งประกอบด้วย 2.1 การบริการและโครงการที่ส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน 8 ข้อกระทง 2.2 บริการและโครงการที่เสริมสร้างลักษณะนิสัยที่ดีแก่นักเรียน 14 ข้อกระทง 2.3 บริการและโครงการที่เสริมสร้างให้นักเรียนเข้าใจสังคมได้ดี 8 ข้อกระทง 3. หมวดที่ 3 การบริหารโรงเรียน 40 ข้อกระทง ซึ่งประกอบด้วย 3.1 งานบริหารด้านบุคลากร 9 ข้อกระทง 3.2 งานบริหารด้านวิชาการ 8 ข้อกระทง 3.3 งานบริหารด้านอาคารสถานที่ 8 ข้อกระทง 3.4 งานบริหารด้านธุรการ, การเงินและพัสดุ 6 ข้อกระทง 3.5 งานบริหารด้านกิจการนักเรียน 9 ข้อกระทง 4. หมวดที่ 4 การสอนงานอาชีพในท้องถิ่น 38 ข้อกระทง ซึ่งประกอบด้วย 4.1 งานจักสาน 5 ข้อกระทง 4.2 งานประดิษฐ์เศษวัสดุในท้องถิ่น 5 ข้อกระทง 4.3 งานเกษตร 5 ข้อกระทง 4.4 งานอุตสาหกรรมในท้องถิ่น 4 ข้อกระทง 4.5 งานเลี้ยงสัตว์ 6 ข้อกระทง 4.6 งานตัดเย็บเสื้อผ้า 4 ข้อกระทง 4.7 งานบ้าน 4 ข้อกระทง 4.8 การตลาด 5 ข้อกระทง 5. หมวดที่ 5 ความสัมพันธ์กับชุมชน 20 ข้อกระทง ซึ่งประกอบด้วย 5.1 บทบาทของครูต่อชุมชน 6 ข้อกระทง 5.2 บทบาทของโรงเรียนที่ร่วมมือกับพลังกลุ่มต่าง ๆ ได้แก่ ชุมนุมศิษย์เก่า, กลุ่มหนุ่มสาว, กลุ่มแม่บ้าน, ลูกเสือชาวบ้าน, กรรมการศึกษาสมาคมครูผู้ปกครอง และกลุ่มไทยอาสาป้องกันชาติ เพื่อกิจกรรมของโรงเรียนและชุมชน 5 ข้อกระทง 5.3 กิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดร่วมกับชุมชน 9 ข้อกระทง ดังนั้นเกณฑ์ประเมินโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับสภาพท้องถิ่นในเขตการศึกษา 8 ซึ่งเป็นผลการวิจัยนี้ จะมีลักษณะเฉพาะที่เป็นความต้องการของผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาของเขตการศึกษา 8 คือ ต้องการเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การสอนงานอาชีพในท้องถิ่น และการจัดบริการและการจัดกิจการนักเรียนเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ของนักเรียนประถมศึกษา

ISBN

9745640301

Share

COinS