Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluative criteria for job performance of administrators in elementary schools under the auspices of the Office of the National Primary Education Commission

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.94

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสร้างเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สมมติฐานการวิจัย ความคิดเห็นของกรรมการโดยตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนข้าราชการครูในคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัด ที่มีต่อรายการประเมินพื่อสร้างเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดจำนวน 73 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 146 คน และผู้แทนข้าราชการครูในคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดจำนวน 219 คน จำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป 438 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 318 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 72.60 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบ ( Check – list ) แบบประมาณค่า ( Rating Scale) และแบบสำรวจความคิดเห็นลำดับความสำคัญของงานการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและ F – test ผลการวิจัย ผลการวิจัยเรื่องเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สรุปได้ดังนี้ 1. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ .01 2. กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่มมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยและเห็นด้วยอย่างยิ่งกับรายการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 118 ข้อ ดังนั้น รายการประเมินทุกข้อจึงสามารถนำไปสร้างเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาได้ 3. ในการจัดลำดับความสำคัญของการบริหารงานด้านต่าง ๆ ของผู้ริหารโรงเรียนประถมศึกษานั้น กลุ่มตัวอย่างประชากรจัดลำดับความสำคัญตามลำดับ ดังนี้ 1) การบริหารงานวิชาการ 2) การบริหารงานบุคลากร 3) การบริหารงานธุรการ การเงินและพัสดุ 4) การบริหารงานกิจการนักเรียน 5) การบริหารงานอาคารสถานที่ 6) การบริหารงานความสัมพันธ์กับชุมชน

Share

COinS