Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์หลักสูตรพยาบาลศาสตร์โรงเรียนพยาบาลทหารอากาศ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the nursing science curiculum in the royal Thai Air Force School of Nursing

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.89

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์หลักสูตรพยาบาลศาสตร์โรงเรียนพยาบาลทหารอากาศ พ.ศ.2520 ในเรื่อง 1. องค์ประกอบของหลักสูตร 2. ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของหลักสูตร วิธีดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเอกสารโดยทำการวิเคราะห์องค์ประกอบของหลักสูตร เปรียบเทียบกับหลักการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลตามที่ได้ศึกษาจากตำราและเอกสาร ในเรื่องของปรัชญาของหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียน ส่วนการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของหลักสูตร ทำการวิเคราะห์โดยการใช้ตารางวิเคราะห์เพื่อดูความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของหลักสูตร กับวัตถุประสงค์รายวิชาในกลุ่มวิชาต่างๆ เมื่อวิเคราะห์แล้วได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาหลักสูตรทั้งด้านการศึกษาทั่วไป และการศึกษาพยาบาล เป็นผู้ตัดสินเกี่ยวกับความถูกต้องของการวิเคราะห์ สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับองค์ประกอบของหลักสูตร พบว่า ปรัชญาของหลักสูตรระบุหน้าที่และข้อผูกพันของสถาบันการศึกษา ลักษณะความรู้ที่จัดให้กับผู้เรียน และคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา ความเชื่อเกี่ยวกับการปฏิบัติการพยาบาลระบุแต่ที่เป็นลักษณะของสากลทั่วๆ ไป แต่ไม่ได้ระบุลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น และไม่ได้ระบุลักษณะของการเรียนการสอนที่คณาจารย์ยึดถือ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ระบุพฤติกรรมครบถ้วนทั้งด้านพุทธิพิสัย ทัศนพิสัย และทักษะพิสัย โครงสร้างของหลักสูตร เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ระดับวิชาชีพ พ.ศ.2525 ของทบวงมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้แยกหมวดวิชาพื้นฐานวิชาชีพออกจากหมวดวิชาพื้นฐานทั่วไป และมีหมวดวิชาทหารที่ไม่คิดหน่วยกิตเพิ่มขึ้น ลักษณะเนื้อหาวิชาเป็นแบบแกนของการพยาบาล การจัดเรียงเนื้อหาวิชาเรียงลำดับได้ดี มีความผสมผสาน แต่บางวิชาไม่ต่อเนื่อง การจัดโปรแกรมการศึกษาเป็นแบบคู่ขนาน โดยจัดพื้นฐานทั่วไป วิชาเลือก และวิชาชีพพยาบาลควบคู่กันไปในแต่ละชั้นการศึกษา ยกเว้นชั้นปีที่ หนึ่งยังไม่จัดให้เรียนวิชาเลือก การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาคทฤษฏีจัดคละกันไปหลายรูปแบบ ภาคปฏิบัติส่วนใหญ่ใช้แบบกระบวนการพยาบาล การประเมินผลการเรียน ภาคทฤษฎีส่วนใหญ่ประเมินโดยใช้แบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนภาคปฏิบัติใช้การสังเกต การบันทึกพฤติกรรมย่อย และการให้ปฏิบัติจริง มีการตกซ้ำชั้นและตกออกถ้าคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด การรายงานผลการศึกษาประจำปีแต่ละชั้น มีการจัดตำแหน่งเป็นลำดับที่ และประเภท 2. เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของหลักสูตรกับวัตถุประสงค์รายวิชา พบว่าวัตถุประสงค์ของหลักสูตรซึ่งบ่งพฤติกรรมเป็นพัฒนาการด้านสติปัญญาความสามรถนำความรู้ไปใช้ในการรักษาพยาบาล ตลอดจนการวางแผนวินิจฉัยและแก้ปัญหาทางการพยาบาลย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชาในกลุ่มวิชาชีพพยาบาลมากที่สุด รองลงไปสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป ซึ่งมีรายวิชาที่เป็นพื้นฐานวิชาชีพรวมอยู่ด้วย วัตถุประสงค์ของหลักสูตรซึ่งบ่งพฤติกรรมด้านทัศนคติต่อวิชาชีพและความเข้าใจในสังคม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือกมากที่สุดรองลงไปสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป วัตถุประสงค์ของหลักสูตรซึ่งบ่งลักษณะของการเป็นทหารและการเป็นพลเมืองดีสอดคล้องกับวัตถุประสงค์รายวิชาในกลุ่มวิชาทหารมากที่สุด นอกนั้นใกล้เคียงกัน

Share

COinS