Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching competence of students in the Faculty of Ecuation of Ramkhamhaeng University

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.88

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2.เพี่อเปรียบเทียบสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาฝึกสอนกับนักศึกษายกเว้นฝึกสอน วิธีดำเนินการวิจัย 1. ตัวอย่างประชากร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2523 จำนวน 120 คน ประกอบด้วยนักศึกษาฝึกสอน 80 คน และนักศึกษายกเว้นฝึกสอน 40 คน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบ 1 ชุด แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบทดสอบ เป็นแบบเติมคำ และตอนที่ 2 ถามเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอน ประกอบด้วย สมรรถภาพด้านการวางแผนและการกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน เทคนิคและรูปแบบการสอน กิจกรรมและทักษะการสอน นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 44 ข้อ 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาฝึกสอน ด้วยตนเอง และจากนักศึกษายกเว้นฝึกสอนทางไปรษณีย์ ไค้รับแบบทดสอบคืนครบ 120 ชุด 4. การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาอัตราส่วนวิกฤต ผลการวิจัย สมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษา พบว่า 1. สมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคำแหง พบว่า นักศึกษาฝึกสอนและนักศึกษายกเว้นฝึกสอน มีสมรรถภาพด้านการสอน ในทุกด้าน และสมรรถภาพโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ต่ำ 2. การเปรียบเทียบสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาฝึกสอน และนักศึกษายกเว้นฝึกสอน พบว่า นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีสมรรถภาพด้านการสอนในทุกด้านไม่แตกต่างกัน

Share

COinS