Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Situation and problems of teaching-learning vocational subjects of the lower secondary school curriculum B.E. 2521 in Chachoengsao, Chon Buri and Rayong provinces
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.87
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง 2. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 399 คน และครูผู้สอนวิชาอาชีพ จำนวน 171 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จากประชากรในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) และแบบสังเกต จากแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 570 ฉบับ ได้รับคืนมา 503 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.25 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียน เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ด้านต่างๆ นั้น ผลปรากฏว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับด้านหลักสูตร ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการแนะแนว และด้านสถานที่ที่ใช้สอนและฝึกงาน ส่วนด้านการวัดผลและการประเมินผลไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมและการปฏิบัติของกิจกรรมในแต่ละด้านแล้ว ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของครูสอนและนักเรียนอยู่ในระดับมากในด้านหลักสูตร ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและการประเมินผล ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการแนะแนวและด้านสถานที่ที่ใช้สอนและฝึกงาน ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมและการปฏิบัติของกิจกรรมอยู่ในระดับน้อยทั้งสามด้าน ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนเกี่ยวกับสภาพปัญหาการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ด้านต่าง ๆ นั้น ผลปรากฏว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน อย่างไรก็ตามหากพิจารณาค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนของครูผู้สอนและนักเรียนแล้ว ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นทั้งของครูผู้สอนและนักเรียนอยู่ในระดับน้อย เกี่ยวกับปัญหาด้านหลักสูตร ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและการประเมินผล ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการแนะแนวค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก ส่วนค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับน้อยทั้ง 2 ด้าน สำหรับด้านสถานที่ที่สอนและฝึกงาน ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นทั้งของครูผู้สอนและนักเรียนอยู่ในระดับมาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ซื่อตรง, สุวิทย์, "สภาพและปัญหาการเรียนการสอนวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53408.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53408