Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระดับขั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A content analysis of citizenship characteristics in the Elementary Curriculum B.E. 2521 at the prathom suksa 3-4 level
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.86
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ว่าเนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 กล่าวถึงลักษณะความเป็นพลเมืองดีอย่างไร และมากน้อยเพียงใด วิธีดำเนินการวิจัย ศึกษาลักษณะความเป็นพลเมืองดีจาก เอกสาร ตำรา สิ่งพิมพ์ และงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง พิจารณารวบรวมลักษณะความเป็นพลเมืองดี เสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทางสังคมศาสตร์ให้ข้อคิดเห็นและสรุปภายใต้คำแนะนำของคณะอาจารย์ที่ปรึกษา ได้ลักษณะความเป็นพลเมืองดีจำนวน 36 ลักษณะ แล้วจึงนำไปสร้างเครื่องมือวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรเอกสารที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 แผนการสอนและคู่มือการสอน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 ทำการวิเคราะห์เอกสารด้วยตนเองภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญหลักสูตร ข้อมูลที่ได้นำมาแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ และหาค่าฐานนิยม สรุปผลการวิจัย 1. ลักษณะความเป็นพลเมืองดี ที่วิเคราะห์จากเอกสารหลักสูตรได้ทั้งสิ้น จำนวน 835 ครั้ง โดยปรากฏในเอกสารดังนี้ หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระดับประถมศึกษาปีที่ 3-4 จำนวน 185 ครั้ง (ร้อยละ 22.16 ) แผนการสอนและคู่มือการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 272 ครั้ง (ร้อยละ 32.57) แผนการสอนและคู่มือการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 378 ครั้ง (ร้อยละ 45.27) และปรากฏในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ดังนี้ กลุ่มทักษะ ปรากฏ 18 ลักษณะ จำนวน 269 ครั้ง (ร้อยละ 32.22) กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ปรากฏ 31 ลักษณะ จำนวน 232 ครั้ง (ร้อยละ 27.78) กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ปรากฏ 31 ลักษณะ จำนวน 223 ครั้ง (ร้อยละ 26.71) กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ปรากฏ 16 ลักษณะ จำนวน 111 ครั้ง (ร้อยละ 13.29) 2. ลำดับของลักษณะความพลเมืองดี จากการวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรทุกรายการ ที่ปรากฏความถี่มากที่สุด 8 ลำดับแรก เรียงจากความถี่มากไปหาความถี่น้อยตามลำดับดังนี้ ความมีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความภูมิใจในความเป็นไทยเป็นสุภาพชน ใฝ่หาความรู้ความจริง ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ประหยัด เป็นผลิตและผู้บริโภคที่ดี และลักษณะความเป็นพลเมืองดีที่ปรากฏความถี่น้อยที่สุด 8 ลำดับสุดท้าย เรียงจากความถี่น้อยไปหาความถี่มาก ตามลำดับดังนี้ มีความเมตตากรุณา มีความกตัญญูกตเวที กระตือรือร้นและมุ่งอนาคต มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มีค่านิยมที่ถูกต้อง มีความละอายและเกรงกลัวต่อการประพฤติผิด ตระหนักสนใจและมีส่วนร่วมทางการเมือง มีความยุติธรรม 3. ลักษณะพฤติกรรมที่พึงมีต่อ ที่วิเคราะห์จากเอกสารหลักสูตรทั้งหมด เป็น ลักษณะพฤติกรรมที่พึงมีต่อตนเองมากที่สุด จำนวน 352 ครั้ง (ร้อยละ 42.15) รองลงมาได้แก่ ลักษณะพฤติกรรมที่พึงมีต่อสิ่งแวดล้อมจำนวน 345 ครั้ง(ร้อยละ 41.32) และลักษณะพฤติกรรมที่พึงมีต่อผู้อื่น จำนวน 138 ครั้ง (ร้อยละ 16.53) 4. ประเภทของเนื้อหา จากการวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรทั้งหมด เฉพาะเนื้อหาที่บ่งบอกลักษณะความเป็นพลเมืองดี ปรากฏว่ามีเนื้อหาครบทั้ง 7 ประเภท เรียงตามลำดับดังนี้ เนื้อหาความคิดรวบยอด จำนวน 375 เนื้อหา (ร้อยละ 48.20) เนื้อหาขอเท็จจริงและความรู้ธรรมดา จำนวน 290 เนื้อหา (ร้อยละ 37.27) เนื้อหาหลักการ จำนวน 71 เนื้อหา (ร้อยละ 9.13) เนื้อหาการแก้ปัญหา จำนวน 13 เนื้อ (ร้อยละ 1.67) เนื้อหาเจตคติและค่านิยม จำนวน 13 เนื้อหา (ร้อยละ 1.67) เนื้อหาความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 8 เนื้อหา (ร้อยละ 1.03) เนื้อหาความสามารถและทักษะทางกาย จำนวน 8 เนื้อหา (ร้อยละ 1.03)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อรรถยานันทน์, เสกสรรค์, "การวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระดับขั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53407.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53407