Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงาน ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrations and teachers concering the administration of secondary school clusters in central region

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.84

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง 2. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไข ในการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง สมมติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษาในส่วนกลาง ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้าสถานศึกษาและผู้ช่วยหัวหน้าสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ อย่างละ 101 คน โดยไม่มีการสุ่มตัวอย่าง และสุ่มตัวอย่างครู 25% ของจำนวนประชากรจะได้ครู 200 คน รวม 402 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน ได้แก่สถานภาพส่วนตัว ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง และปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไข ในการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลาง ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบ แบบประเมินค่า แบบเรียงลำดับ และแบบปลายเปิด การวิเคราะห์ ใช้ค่าความถี่ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลางแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.การบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนกลางมีประสิทธิภาพและให้ผลประโยชน์ในด้านการบริหารงานวิชาการในระดับปานกลาง ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่างานประชุมอบรมสัมมนาทางวิชาการได้ดำเนินการไปมากที่สุด งานปรับซ่อมบำรุงรักษาและสร้างอุปกรณ์การสอนดำเนินไปน้อยที่สุด งานวัดและประเมินผลการเรียนการสอน งานหลักสูตร งานนิเทศการศึกษา งานส่งเสริมการเรียนการสอน ดำเนินไปในระดับปานกลาง 3. ปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้การบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรเกิดจาก งบประมาณไม่พอเพียง การติดต่อสื่อสารล่าช้า ผู้บริหารไม่มีเวลาจะอุทิศให้แก่งานกลุ่ม ไม่มีหลักเกณฑ์ในการนิเทศและติดตามผล สถานที่ทำงานไม่เป็นเอกเทศกลุ่มมีขนาดใหญ่ไม่มีกฏหมายรองรับ สมาชิกในกลุ่มโรงเรียนใช้หลักสูตรต่างกัน 4. เพื่อให้การบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น กลุ่มโรงเรียนควรปรับปรุงในเรื่องของกลุ่ม และการบริหารงานกลุ่ม

Share

COinS