Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี จากการจัดกิจกรรมนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinion of school administrators and teachers concerning citizenship characteristics derived from organizing student activity programmes in the lower secondary schools in educational region six
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.82
Abstract
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีจากการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 6 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีจากการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 6 วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 189 คน ครูจำนวน 375 คน รวมเป็นประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ทั้งสิ้น 564 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling ) เครื่องมือในการวิจัย ใช้แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีจากการจัดกิจกรรมนักเรียน โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง จากแบบสำรวจที่ส่งไป 564 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 491 ฉบับ หรือร้อยละ 87.05 ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้ค่าที ( t – test ) ผลการวิจัย ผลการวิจัยพอสรุปได้ดังนี้ 1. เกี่ยวกับสภาพการจัดกิจกรรมนักเรียนไนปีการศึกษา 2526 พบว่า กิจกรรม ลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์โรงเรียนในกลุ่มตัวอย่างจัดทุกโรงเรียน กิจกรรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ กิจกรรมส่งเสริมวิชาการต่าง ๆ ในหลักสูตรและกิจกรรมศาสนามากกว่าร้อยละ 99 ของกิจกรรมทั้งหมด ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ จัดเป็นอันดับรองลงไป และกิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทยเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจัดน้อยที่สุด 2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละกิจกรรมพบว่า กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในระดับมากทุก ๆ ด้าน รวมทั้ง 36 ด้าน ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ก่อให้เกิดความเป็นพลเมืองดีในระดับมากบางลักษณะ ส่วนกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมทัศนศึกษาที่ก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในระดับมากมีน้อย 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามความคิดของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละลักษณะทั้ง 36 ด้าน พบว่า ลักษณะความเป็นพลเมืองดีด้านความจงรักภัคดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และด้านความภูมิใจในความเป็นไทยเป็นลักษณะความเป็นพลเมืองดีที่สามารถเกิดขึ้นในระดับมากในทุก ๆ กิจกรรมที่จัด ส่วนลักษณะด้านอื่น ๆ เกิดในระดับมากในบางกิจกรรม 4. ในการวิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในเกือบทุกกิจกรรมที่จัด ยกเว้นกิจกรรมการใช้ห้องสมุด กิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทยและกิจกรรมนันทนาการ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นิเทศวรวิทย์, สวัสดิ์, "ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี จากการจัดกิจกรรมนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 6" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53403.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53403