Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสอนซ่อมเสริม ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Remedial teaching in upper secondary schools under the auspices of the General Education Department in the educational region three
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.80
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนกรสอนเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนเกี่ยวกับสภาพการจัดการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 3 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนเกี่ยวกับปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 3 สมมติฐานการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนเกี่ยวกับสภาพการจัดการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 3 ไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนเกี่ยวกับปัญหาการจัดการสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 3 ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนจำนวน 380 คน ซึ่งเลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) จากประชากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3 จำนวน 19 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ชนิดกำหนดตัวเลือก (multiple choices) ประเมินค่า (rating scale) และสำรวจรายการ (check list) จากแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งหมด 380 ฉบับ ได้รับคืนมา 322 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์และใช้วิเคราะห์จำนวน 307 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 80.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าอัตราส่วนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย 1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมของ ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ น้อยที่สุด 2. สภาพการสอนซ่อมเสริม ก. การมีส่วนร่วมในการจัดการสอนซ่อมเสริมของ ผู้บริหาร และผู้สนับสนุนการสอน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปานกลาง ข. การจัดการสอนซ่อมเสริม ส่วนใหญ่กำหนดโดยฝ่ายวิชาการ และจัดสอนในคาบการสอนซ่อมเสริม ตามที่ฝ่ายวิชาการกำหนด ค. การสอนซ่อมเสริมส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนบทเรียนใหม่ ง. การสำรวจข้อบกพร่องของผู้เรียน ส่วนใหญ่ใช้วิธีตรวจสอบจากคะแนนระหว่างภาคและปลายภาคเรียน จ. การสอนซ่อมเสริมส่วนใหญ่สอนรวมทั้งชั้นโดยไม่แบ่งกลุ่ม ฉ. กิจกรรมการสอนซ่อมเสริม ส่วนใหญ่เป็นการให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ช. การประเมินผลการสอนซ่อมเสริม ส่วนใหญ่ใช้วิธีตรวจแบบฝึกหัด ญ. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่ม ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอน ปรากฏว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้น 1) การมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการจัดการสอนซ่อมเสริม ผู้บริหาร และผู้สอนมีความเห็นแตกต่างกัน ในด้านการสนับสนุนและให้กำลังใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในการสอนโดยผู้บริหารเห็นว่าอยู่ในระดับ มาก แต่ผู้สอนเห็นว่าอยู่ในระดับ ปานกลาง และด้านการให้คำแนะนำในการจัดการสอน แม้ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นแตกต่างกัน ระดับความคิดเห็นก็ยังอยู่ในระดับปานกลาง 2) การมีส่วนร่วมของครูผู้แนะแนวในการจัดการสอนซ่อมเสริม ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอน มีความเห็นแตกต่างกันในด้านการสำรวจข้อบกพร่องของผู้เรียนโดยผู้สอนเห็นว่าอยู่ในระดับ ปานกลาง แต่ผู้สนับสนุนการสอนเห็นว่าอยู่ในระดับ มาก 3. ปัญหาในการสอนซ่อมเสริม ก. ปัญหาเกี่ยวกับ ผู้บริหารและบุคคลากรอื่น ๆ ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอน ส่วนใหญ่เห็นว่า มีปัญหาอยู่ในระดับ ปานกลาง ข. ปัญหาเกี่ยวกับการจัดการสอน การจัดกิจกรรมการสอน และอาคารสถานที่สำหรับจัดสอน ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอนส่วนใหญ่เห็นว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ค. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่ม ผู้บริหาร ผู้สอน และผู้สนับสนุนการสอน ปรากฏว่า ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจริญกุล, บุญโชติ, "การสอนซ่อมเสริม ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 3" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53401.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53401