Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตการศึกษา 9

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed performance evaluation criteria for teachers of the secondary school in education region nine

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.76

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อนำเสนอเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 9 วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรคือ ข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 9 จำแนกได้ 3 ฝ่ายคือ ข้าราชการครูฝ่ายบริหาร ข้าราชการครูฝ่ายปฏิบัติการสอน และข้าราชการครูฝ่ายสนับสนุนการสอน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ 1 ใช้สัมภาษณ์ในขั้นศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 9 มีจำนวน 75 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบมีหลายขั้นตอน จำแนกเป็นข้าราชการครูฝ่ายบริหาร 13 คน ข้าราชการครูฝ่ายปฏิบัติการสอน 42 คน และข้าราชการครูฝ่ายสนับสนุนการสอน 20 คน กลุ่มที่ 2 ใช้ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับรายการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดา มีจำนวนทั้งหมด 865 คน จำแนกเป็นข้าราชการครูฝ่ายบริหาร 226 คน ข้าราชการครูฝ่ายปฏิบัติการสอน 361 คน และข้าราชการครูฝ่ายสนับสนุนการสอน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบสัมภาษณ์ ใช้สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรกลุ่มที่ 1 2. แบบสอบถามความคิดเห็น ใช้สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรกลุ่มที่ 2 โดยแบ่งเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นข้าราชการครูฝ่ายบริหาร แบบสอบถามความคิดเห็นข้าราชการครูฝ่ายปฏิบัติการสอน และแบบสอบถามความคิดเห็นข้าราชการครูฝ่ายสนับสนุนการสอน แบบสอบถามข้าราชการครูแต่ละฝ่ายแบ่งเป็น สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็นต่อรายการประเมินผลการปฏิบัติงาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 9 ผู้วิจัยศึกษาหนาที่และความรับผิดชอบของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาแต่ละฝ่ายจากพรรณนางาน แล้วสร้างแบบสัมภาษณ์และศึกษาลำดับความสำคัญของหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ข้าราชการครูได้ปฏิบัติจริง ภารกิจนอกเหนือจากพรรณนางาน ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน คุณลักษณะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน และความคิดเห็นเกี่ยวกับรายการที่ควรนำมาประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครู ขั้นที่ 2 สร้างรายการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้ง 3 ฝ่าย โดยแบ่งเป็น ก. รายการประเมินผลการปฏิบัติงานในหน้าที่และความรับผิดชอบ ข. รายการประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและการสนองนโยบายรัฐบาล ค. รายการประเมินคุณลักษณะของข้าราชการครู ขั้นที่ 3 สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรายการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ขั้นที่ 4 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยทางไปรษณีย์ ขั้นที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลจากการสัมภาษณ์วิเคราะห์โดยการจัดหมวดหมู่ตามลำดับความสำคัญ ข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical package for the Social Sciences) หาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สัมประสิทธิแห่งการกระจาย (C.V.) และสัมประสิทธิ์แห่งความเชื่อมั่น (∝) สรุปผลการวิจัย ข้าราชการครูในกลุ่มตัวอย่างประชากรมีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยมากและเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะให้นำรายการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทุกรายการประเมินไปใช้ประเมินผลการปฏิบัติงาน ผู้วิจัยรวบรวมรายการประเมินดังกล่าวเสนอเป็นเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วยเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูฝ่ายบริหาร เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูฝ่ายปฏิบัติการสอน และเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูฝ่ายสนับสนุนการสอน โดยที่เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูแต่ละฝ่ายแบ่งเป็น เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานในหน้าที่และความรับผิดชอบ เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและการสนองนโยบายรัฐบาล เกณฑ์ประเมินคุณลักษณะของข้าราชการครู เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูทั้ง 3 ฝ่ายที่ผู้วิจัยนำเสนอมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเชื่อมั่น (∝) มากกว่า 0.80 หรือมีความเชื่อมั่นในระดับสูงมาก ในการใช้เกณฑ์ดังกล่าวประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ผู้วิจัยได้กำหนดน้ำหนักคะแนนของเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานในหน้าที่และความรับผิดชอบ 50 คะแนน เกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและการสนองนโยบายรัฐบาล 30 คะแนน เกณฑ์ประเมินคุณลักษณะของข้าราชการครู 20 คะแนน และเสนอแนะให้ทำการประเมินปีละ 2 ครั้ง โดยคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าหมวดวิชา หัวหน้างาน

ISBN

9745639451

Share

COinS