Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคาดหวังที่มีต่อบริการจ่าย-รับของผู้ใช้บริการหอสมุดกลาง สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Users' expectation to circulation services of the Central Library, Academic Resource Center, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

จ้อย นันทิวัชรินทร์

Second Advisor

สุพพัดดา ปวนะฤทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.574

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้หอสมุดกลาง สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีต่อบริการจ่าย-รับในด้านอาคารสถานที่และห้องอ่านหนังสือ ด้านวัสดุห้องสมุดและการจัด ด้านบริการจ่าย-รับประเภทต่างๆ ด้านบุคลากรของบริการจ่าย-รับ และด้านระเบียบและกฎเกณฑ์ของหอสมุดกลางที่เกี่ยวข้องกับการบริการจ่าย-รับ ผลการวิจัยอาจใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงงานบริการจ่าย-รับของหอสมุดกลางให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง วิธีดำเนินการวิจัย ข้อมูลหลักในการวิจัยครั้งนี้ได้จากแบบสอบถามซึ่งแจกให้กับตัวอย่างประชากรที่ได้รับการสุ่มขึ้นมาจำนวน 465 คน หรือประมาณร้อยละ 5 ของจำนวนผู้ใช้หอสมุดกลางที่สมัครเป็นสมาชิกสถาบันวิทยบริการทั้งสิ้นจำนวน 9,197 คน ประกอบด้วยผู้ใช้บริการ 4 ประเภทคือ นิสิตทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา อาจารย์และบุคลากรอื่นๆของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยายาลัย แบบสอบถามดังกล่าวได้รับการแจกในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2526 และได้รับคืนจำนวน 359 ชุด คิดเป็นร้อยละ 77.20 ของจำนวนที่แจกทั้งหมด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติประเภท ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย ผู้ใช้ห้องสมุดกลางทุกประเภทมีความคิดเห็นสอดคล้องกันเกือบทุกเรื่อง กล่าวคือมีความพอใจต่อบริการจ่าย-รับส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางและระดับน้อย และมีความคาดหวังในเรื่องดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากและระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้ทุกประเภทปรากฏว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติแทบทั้งหมด โดยมีระดับความคาดหวังสูงกว่าระดับความพึงพอใจเป็นส่วนใหญ่ ทั้งในด้านอาคารสถานที่และห้องอ่านหนังสือ ด้านการจัดชั้นและสภาพหนังสือ ด้านบริการยืมระหว่างห้องสมุด ด้านบริการช่วยเหลือผู้ใช้กับด้านบุคลากรของบริการจ่าย-รับ ส่วนด้านบริการจ่าย-รับประเภทอื่นๆ ซึ่งได้แก่ บริการทำบัตรสมาชิกฯ บริการให้ยืมและคืนหนังสือ ตลอดจนด้านระเบียบและกฎเกณฑ์ของหอสมุดกลางที่เกี่ยวข้องกับบริการจ่าย-รับ จะปรากฏความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในบางเรื่องหรือในผู้ใช้บางประเภทเท่านั้น แสดงว่าผู้ใช้หอสมุดกลางส่วนใหญ่ยอมรับในสภาพและหลักปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว แต่ยังมีความต้องการให้ปรับปรุงด้านอื่นๆ ให้มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม ผลการวิจัยนับได้ว่าสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยทั้ง 3 ประการที่ว่าผลเฉลี่ยคำตอบของผู้ใช้หอสมุดกลางแสดงถึงความพึงพอใจในระดับปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด แสดงถึงความคาดหวังในระดับมาก และมากที่สุด และมีผลต่างระหว่างความพึงพอใจและความคาดหวังอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อเสนอแนะ 1. กำหนดหลักปฏิบัติที่แน่นอนเกี่ยวกับบริการหนังสือจอง และการจัดแสดงหนังสือใหม่ ตลอดการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับบริการจ่าย-รับให้ผู้ใช้ได้รับทราบ 2. กำหนดช่วงเวลาที่แน่นอนเพื่อให้บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน 3. กระตุ้นให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วเพิ่มขึ้น 4. กำหนดระบบในการควบคุมหนังสือทุกเล่มอย่างรัดกุม เพื่อให้บุคลากรของบริการจ่าย-รับสามารถตอบปัญหาเกี่ยวกับหนังสือที่ผู้ใช้ต้องการได้ 5. จัดหาหนังสือที่มีผู้มาติดต่อยืมระหว่างห้องสมุดเป็นประจำเพื่อไว้บริการภายในหอสมุดกลาง 6. ดูแลการจองหนังสือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการทวงหนังสือเกินกำหนดที่มีผู้จอง และการแจ้งข่าวสารการจองหนังสือแก่ผู้จอง 7. กำหนดระเบียบและกฎเกณฑ์ของหอสมุดกลางไว้เป็นลายลักษณ์อักษรและควรดูแลให้เป็นไปตามระเบียบและกฎเกณฑ์ดังกล่าว 8. ตรวจตราการเรียงหนังสือบนชั้นให้ถูกต้อง และดูแลให้มีสภาพดีไม่ชำรุด 9. เพิ่มที่นั่งอ่านให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้หอสมุดกลาง ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป 1. ศึกษางานบริการประเภทอื่นๆ ของหอสมุดกลาง โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัยทำนองเดียวกับงานวิจัยเรื่องดังกล่าว 2. วิจัยต่อเนื่องในเรื่องบริการจ่าย-รับ เพื่อทดสอบผลที่ได้จากการวิจัย ในครั้งนี้และนำมาเปรียบเทียบกัน 3. ศึกษาพฤติกรรมในการใช้ห้องสมุดกลาง เพื่อทราบถึงทัศนคติและวิธีการใช้ห้องสมุดหรือค้นหาวัสดุห้องสมุด 4. ศึกษาถึงรูปแบบที่เหมาะสมในการเผยแพร่ข่าวสารของหอสมุดกลางเพื่อประโยชน์ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงจากการขาดการติดต่อระหว่างผู้ใช้กับหอสมุดกลาง

Share

COinS