Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมและแนวโน้มพฤติกรรมจริยธรรมต่อสิ่งแวดล้อมตามคำรายงาน ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Environment-directed moral behaviors and behavioral tendencies as reported by pubils, teachers and parents
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ชัยพร วิชชาวุธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.57
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจพฤติกรรมจริยธรรมและแนวโน้มพฤติกรรมจริยธรรมต่อสิ่งแวดล้อมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมและแนวโน้มของพฤติกรรมต่อสิ่งแวดล้อมตามตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร คือ เพศ สถานภาพ ศาสนา อาชีพหลักของครอบครัว สภาพความเป็นเมือง และภูมิภาค กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 มัธยมปีที่ 3 มัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2524 ครู และผู้ปกครอง จากภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,835 คน โดยการเลือกแบบหลายขั้นตอน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามและมาตรวัดพฤติกรรมจริยธรรมและแนวโน้มพฤติกรรมต่อสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์แปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รายงานว่าเคยทำบ่อยๆ คือ การสะสมวัตถุและพฤติกรรมที่กลุ่มส่วนใหญ่รายงานว่าไม่เคยทำคือ การแข่งสัตว์ การทำลายพันธุ์สัตว์ การใช้แรงงานสัตว์ การฆ่าสัตว์ การควบคุมน้ำ การทดลองกับสัตว์ และความรักสัตว์ 2. พฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รายงานว่าอาจจะทำถ้ามีโอกาสคือ การทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรก และพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างรายงานว่าจะไม่ทำแม้จะมีโอกาสคือ การควบคุมพืช การทำลายพันธุ์สัตว์ การเซ่นไหว้บวงสรวงผีสางเทวดา การอนุรักษ์ความงามของธรรมชาติ การไม่อนุรักษ์ศิลปวัตถุ การทำลายพันธุ์พืช การฆ่าสัตว์ ความรักสัตว์ การทดลองกับสัตว์ การควบคุมสัตว์ และการควบคุมน้ำ 3. พฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเห็นผู้อื่นกระทำบ่อยๆ คือ การควบคุมสัตว์ การไม่อนุรักษ์พลังงาน การทำลายพันธุ์พืช การควบคุมพืช การทำลายพันธุ์สัตว์ การอนุรักษ์ความงามของธรรมชาติ และการทำลายทรัพยากรธรณี และพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเห็นผู้อื่นกระทำน้อยที่สุดคือ การทดลองกับสัตว์ 4. พฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าผู้อื่นจะทำแน่ๆ ถ้ามีโอกาสคือ การแข่งสัตว์ และการควบคุมพืช และพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าผู้อื่นจะไม่ทำแม้จะมีโอกาสคือ การทดลองกับสัตว์ การทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรก การควบคุมสัตว์ การควบคุมน้ำ การทำลายพันธุ์พืช การอนุรักษ์ความงามของธรรมชาติ การไม่อนุรักษ์ศิลปวัตถุ และการทำลายพันธุ์สัตว์ 5. ตัวแปรอิสระ 6 ตัวแปร มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและแนวโน้มพฤติกรรมจริยธรรมต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) หรือต่ำกว่า) โดยตัวแปรที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ สถานภาพ และอาชีพหลักของครอบครัว รองลงมาคือ เพศ สภาพความเป็นเมืองและภูมิภาค ส่วนตัวแปรที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดคือ ศาสนา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อินทรพันธุ์, ธวิช, "พฤติกรรมและแนวโน้มพฤติกรรมจริยธรรมต่อสิ่งแวดล้อมตามคำรายงาน ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53303.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53303